221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235091
TQ phạt tù 3 kẻ tấn công kim tiêm ở Tân Cương
1
Article
null
TQ phạt tù 3 kẻ tấn công kim tiêm ở Tân Cương
,
Một tòa án ở Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc, hôm nay (12/9), đã tuyên án tù đối với 3 người vì tội tấn công bằng kim tiêm, kiểu hành động gây hoảng sợ cho dân chúng ở Urumqi trong những ngày vừa qua.

Lực lượng vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương. (Ảnh: AP)
Lực lượng vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương. (Ảnh: AP)

Báo chí Trung Quốc cho hay, các phiên xét xử liên quan tới 3 nghi phạm Uygur (người Duy Ngô Nhĩ) bắt đầu lúc 10h sáng và kết thúc lúc 1h chiều. Đây là phiên xử đầu tiên liên quan tới loạt vụ tấn công bằng kim tiêm vốn khiến nhiều người dân vô tội bị thương ở Urumqi kể từ giữa tháng 8. Tân Hoa xã đưa tin, khoảng 200 người đã tới dự phiên tòa.

Theo phán quyết của tòa, Yilipan Yilihamu lĩnh án 15 năm tù vì đâm kim vào mông một phụ nữ hôm 28/8 khi cô này đang mua hoa quả ở một quầy hàng.

Yilihamu không chấp bản án và sẽ kháng án, theo thông tin trên trang web của tòa án.

Trong một phiên xử riêng rẽ khác tại cùng tòa án,
Muhutaerjiang Turdi, 34 tuổi và Aimannisha Guli, một phụ nữ 22 tuổi, lần lượt lĩnh án 10 năm tù và 7 năm tù vì tội cướp giật sau khi dùng ống tiêm uy hiếp một lái xe taxi và cướp của anh này 710 Nhân dân tệ (104 USD) hôm 29/8.

Khoảng 500 người thông báo đã bị tấn công ở Urumqi song chỉ có 100 người có bằng chứng bị đâm kim/ghim vào người. Không một nạn nhân nào bị ốm, bị ngộ độc hay có các triệu chứng bệnh khác.

Hồi đầu tháng, hàng nghìn người Hán ở Urumqi đã xuống đường đòi chính quyền cải thiện an ninh khi các cuộc tấn công bằng kim tiêm gây ra bầu không khí lo sợ trong dân chúng địa phương. Theo các nhà chức trách, 48 nghi phạm đã bị bắt liên quan tới kiểu tấn công này.

  • Thanh Hảo (Theo AP, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,