221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235060
Mỹ sẵn sàng hội đàm trực tiếp với Triều Tiên
0
Article
null
Mỹ sẵn sàng hội đàm trực tiếp với Triều Tiên
,

Washington tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp với Bình Nhưỡng nhằm thuyết phục họ trở lại bàn đàm phán đa phương về chương trình hạt nhân.

a
Mỹ tuyên bố muốn đàm phán trực tiếp với Triều Tiên để thuyết phục họ trở lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân (Ảnh barnabasnagy)
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, chưa có quyết định về thời điểm có thể hội đàm. Ông Philip Crowley nhấn mạnh, động thái này không phải là sự thay đổi về chính sách của Mỹ và được thực hiện trong phạm vi “tiến trình sáu bên”.

Triều Tiên đã rút khỏi đàm phán đa phương vào tháng 4 sau khi cộng đồng quốc tế lên án nước này phóng thử rocket tầm xa.

"Hội đàm song phương là hy vọng trong phạm vi bối cảnh sáu bên, nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng trở lại tiến trình đàm phán và thực hiện những bước đi vững chắc tiến tới phi hạt nhân”, ông Crowley nói tại Washington.

Ông phủ nhận việc chấp thuận hội đàm trực tiếp với Triều Tiên là sự thay đổi chính sách và gọi đây là biện pháp “ngắn hạn” để cố gắng đưa nước nay trở lại đàm phán.

Theo giới phân tích, quyết định của Mỹ dường như là sự thay đổi chiến thuật khi giờ đây, Washington đã chuẩn bị gặp gỡ trực tiếp với Bình Nhưỡng trước khi có cam kết mở rộng tiến trình đàm phán đa phương.

Đầu tuần này, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, Stephen Bosworth, đã có cuộc gặp tại châu Á với các quan chức đến từ Seoul, Bắc Kinh và Tokyo để thoả luận về những cuộc hội đàm.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, cuộc gặp chưa chắc đã diễn ra vào thời điểm trước khi phiên họp Đại hội đồng LHQ tổ chức cuối tháng này tại New York.

Theo Reuters, Mỹ đã đệ trình dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an kêu gọi các nước từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tháng 9, Mỹ nắm giữ cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ.

Tháng 9/2005, Bình Nhưỡng đã nhất trí từ bỏ các chương trình hạt nhân để đổi lại viện trợ và nhiều sáng kiến khác trong một hiệp định sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ.

Tháng 5 năm nay, Triều Tiên tuyên bố thành công trong cuộc thử nghiệm hạt nhân lần hai.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,