221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234845
Tấn công kim tiêm lan rộng ở Tân Cương
1
Article
null
Tấn công kim tiêm lan rộng ở Tân Cương
,

Các vụ tấn công bằng kim tiêm bí ẩn tiếp tục lan sang những thành phố khác ở tỉnh Tân Cương, Trung Quốc, tờ Trung Hoa nhật báo đưa tin hôm nay (11/9).

a
Lực lượng an ninh triển khai ở Urumqi (Ảnh Reuters)
Tuy nhiên, hiện rất khó xác định các vụ việc tấn công bằng kim tiêm là sự thật hay chỉ là tưởng tượng tưởng. Gần 600 người ở Urumqi, Thủ phủ Tân Cương nói họ bị đâm bằng kim tiêm trong hai tuần qua.

Tuần trước, hàng chục nghìn người Hán đã xuống đường biểu tình yêu cầu chính quyền đảm bảo an ninh cho họ.

Chín người tình nghi đã bị bắt giữ tại các thành phố Hotan, Altay và Kashgar. Sự hỗn loạn giữa thực tế và tưởng tượng dường như tiếp tục lan rộng.

Trong chín vụ tấn công tại Hotan, có ba người thực tế mang vết đâm trên người. Ở Altay, bốn trong năm vụ là báo động giả, và tại Kashgar, 3 trong 5 vụ không phải là sự thực, tờ báo dẫn lời quan chức địa phương như vậy.

Quan chức và báo chí đại lục đổ lỗi cho các phần tử ly khai ở Urumqi đã xúi giục và thực hiện các vụ tấn công nhằm chia rẽ dân tộc.

Trong những bất ổn diễn ra tuần trước tại Thủ phủ của Tân Cương, năm người đã thiệt mạng. "Gần đây, nhiều người đã bị tấn công bằng kim tiêm. Cảnh sát địa phương cũng phát hiện ra một trường hợp dùng kim tiêm đâm người đi đường", cảnh sát ở Urumqi thông báo. "Không nên quá hoảng loạn, hãy thông tin ngay cho an ninh nếu bạn thấy có dấu hiệu tình nghi”.

Vào ngày 4/9, 513 người đã thông báo cho cảnh sát về việc họ bị đâm bằng kim tiêm. Những người này đã được xét nghiệm HIV, bệnh viêm gan và các bệnh lây nhiễm khác. Ít nhất có 77 trường hợp khác được thông báo từ đó tới nay.

Hầu hết các nạn nhân bị đâm dường như chỉ là quá khích động mà tưởng tượng ra như vậy. Chỉ 106 người có các vết tiêm, đâm, sưng hoặc phát ban. Một số người có vết kim khâu hoặc đinh ghim đâm chứ không phải kim tiêm, số khác có thể bị côn trùng đốt.

Chính quyền địa phương đã thông báo về bốn trường hợp tội phạm liên quan tới các vụ việc trên.

- Ngày 28/8, một người Uighur 19 tuổi đã theo một người bán hoa quả về nhà và dùng đinh ghim đâm người bán hàng.

- Ngày 29/8: Hai người Uighur nghiện ma tuý (một nam một nữ) tuổi 22 và 34 đã dùng kim tiêm đâm một người lái xe, cướp 710 nhân dân tệ.

- Ngày 31/8, một con nghiện người Uighur dùng kim tiêm chứa heroin để tấn công các sĩ quan cảnh sát, vài người bị thương.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,