221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234538
Du lịch Tân Cương liêu xiêu vì an ninh bất ổn
0
Article
null
Du lịch Tân Cương liêu xiêu vì an ninh bất ổn
,

Du khách tới Tân Cương – khu vực phía tây của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh kể từ khi xảy ra bạo lực gây chết người ở đây.

a
Lực lượng an ninh triển khai tại khu trung tâm thành phố Urumqi - Thủ phủ Tân Cương (Ảnh Reuters)
Hàng nghìn tour đã bị huỷ bỏ và số lượng người tới thăm những điểm du lịch chính ở Tân Cương giảm từ vài nghìn người/ngày tới còn vài trăm người, hãng Tân Hoa xã hôm nay (9/9) cho biết.

Các khách sạn tại tỉnh này hiện chỉ còn khai thác được khoảng 10% công suất buồng phòng.

Theo chính quyền địa phương, vào năm 2006, có 17 triệu du khách trong và ngoài nước đến Tân Cương mang về cho tỉnh chừng 15 tỉ nhân dân tệ (2 tỉ USD) doanh thu.

Căng thẳng vẫn tiếp tục gia tăng tại Tân Cương sau vụ bạo lực ngày 5/7 khiến 197 người thiệt mạng. Từ tháng 8 trở lại đây, đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng kim tiêm ở Urumqi, Thủ phủ của tỉnh khiến người dân cảm thấy bất an, đổ xuống đường biểu tình vào tuần trước.

Tân hoa xã cho biết, chính quyền địa phương đã phải thông qua khoản ngân sách trị giá 5 triệu nhân dân tệ (700.000 USD) để trợ cấp cho các hãng du lịch, đồng thời lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội thu hút du khách trở lại.

Hiện lực lượng an ninh vẫn tiếp tục hiện diện khắp Urumqi – thành phố của 2,5 triệu dân nhằm kiểm soát và duy trì trật tự.

Tân Cương hấp dẫn khách du lịch với lịch sử từng là điểm dừng chân của Con đường Tơ lụa cổ xưa nối giữa Trung Quốc và châu Âu. Những thành phố như Kashgar và Turpan với các nhà thờ nổi tiếng mang đặc trưng kiến trúc Trung Á, những ngọn núi tuyết phủ, hồ, sa mạc… cũng rất hút khách du lịch ưa mạo hiểm.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,