221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234475
"Triều Tiên cố ý xả nước gây lũ ở Hàn Quốc"
0
Article
null
'Triều Tiên cố ý xả nước gây lũ ở Hàn Quốc'
,

Triều Tiên dường như đã cố tình gây ra một trận lũ chớp nhoáng, giết hại 6 người Hàn Quốc ở biên giới phía nam, một bộ trưởng thuộc chính quyền Hàn Quốc hôm nay (9/9) cho hay.

Nhân viên cứu trợ tìm kiếm người mất tích do vụ Triều Tiên xả nước gây ra (Ảnh CNA)
Khi được hỏi liệu vụ xả đập nước xuống một con sông xuyên biên giới là cố tình hay sơ suất, Bộ trưởng Thống nhất Hyun In-Taek phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc rằng "Tôi cho rằng Triều Tiên cố ý làm như vậy".

Nhận định trên là tuyên bố đầu tiên của một quan chức cấp cao trong chính phủ Hàn Quốc về việc Triều Tiên xả nước xuống sông Imjin là cố tình. Hàn Quốc trước đó cho hay, sẽ xem mọi khía cạnh của vấn đề.

Triều Tiên đã thừa nhận xả nước, khiến nước sông dâng cao đột ngột và hứa sẽ thông báo trước cho Seoul nếu lại làm như vậy trong tương lai.

Chun Hae-sung, một phát ngôn viên Bộ Thống nhất cho hay, tuyên bố của Bộ trưởng Hyun In-Taek không có nghĩa là ông ám chỉ Triều Tiên xả nước nhằm giết hại dân thường nước láng giềng. "Nhận xét của Bộ trưởng nhằm khẳng định rõ việc xả nước là cố ý, vì Triều Tiên đã thú nhận họ mở đập trong một lá thư gửi tới Hàn Quốc", ông Chun nói.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nói, Seoul sẽ cân nhắc kỹ càng về việc liệu có yêu cầu Triều Tiên bồi thường cho những tổn thất và thương vong do hành động của họ gây ra hay không.

Các nhân viên cứu trợ của Hàn Quốc hôm nay (9/9) đã tìm thấy thêm 3 thi thể của những người cắm trại bị mất tích vì lũ chớp. Toàn bộ 6 nạn nhân hiện đã được tìm thấy.

Trong báo cáo trước Quốc hội, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, chính phủ sẽ tìm kiếm các biện pháp thích hợp dựa trên phản ứng của Triều Tiên và việc phân tích tình hình của các cơ quan liên quan. Ngoài ra, bộ này sẽ xem xét việc có hội đàm với Triều Tiên về các biện pháp ngăn ngừa lũ trong tương lai hay không.

Cùng lúc, Bộ Quốc phòng Hàn cho hay, Seoul dự định tăng cường các hoạt động giám sát đối với con đập của Triều Tiên như một biện pháp phòng ngừa sự kiện trên tái diễn.

Seoul hôm 8/9 yêu cầu Triều Tiên giải thích rõ ràng, xin lỗi về sự việc vừa qua và rằng, phản ứng của Triều Tiên là không thể chấp nhận được.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,