221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234464
Thêm nhiều vụ tấn công kim tiêm tại Tân Cương
0
Article
null
Thêm nhiều vụ tấn công kim tiêm tại Tân Cương
,

Một làn sóng tấn công bằng kim tiêm mới lại xảy ra trong mấy ngày gần đây bất chấp an ninh đã được siết chặt tại thủ phủ Urumqi, Tân Cương, truyền thông Trung Quốc hôm nay (9/9) đưa tin.

Công an có vũ trang tuần tra ở Tân Cương  (Ảnh AP)
Công an Urumqi cho biết, họ đã nhận được 77 thông báo về các vụ tấn công bằng xi-ranh tại Urumqi trong vòng một ngày (5h chiều 6/9 tới 5h chiều 7/9) dù nhà chức trách cảnh báo những kẻ tấn công có thể đối mặt với án tử hình.

Cho tới thời điểm này, công an đã tóm 45 nghi phạm trong các vụ dọa tấn công kim tiêm, trong đó 12 người vẫn bị giam. Viện kiểm sát đã phê chuẩn bắt giữ 4 người. Có tổng số 531 vụ tấn công kim tiêm đã diễn ra.

Các vụ tấn công vẫn diễn ra bất chấp việc hàng nghìn công an có vũ trang đã được triển khai khắp thành phố tiếp sau các vụ biểu tình quy mô lớn hồi tuần trước, trong đó, người dân yêu cầu chính phủ phải có hành động để ngăn chặn các vụ tấn công.

Chính quyền Urumqi vẫn kiểm soát giao thông trên các đường phố chính của thành phố vào đêm 7/9. Các cửa hiệu và những hoạt động kinh doanh tại trung tâm thành phố được lệnh đóng cửa sớm. Lệnh kiểm soát kéo dài từ 9h tối 7/9 đến 9h sáng 8/9.

Sở công an khu tự trị Tân Cương đã nhắc lại cảnh báo rằng những kẻ tấn công bằng kim tiêm sẽ bị trừng phạt, để bảo vệ cho cư dân và duy trì trật tự xã hội, thông báo đưa ra hôm đầu tuần cho thấy.

Giới chức địa phương cho hay, tòa nhà do Rebiya Kadeer xây dựng và đặt tên sẽ bị phá hủy vì nó có rủi ro lớn về an ninh. Tòa nhà đã xuất hiện những vết nứt trên tường và sàn nhà bị lún, một quan chức chính quyền địa phương cho hay.

Kadeer, lãnh đạo lực lượng ly khai Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới, bị buộc tội là chủ mưu vụ bạo loạn ngày 5/7, làm 197 người chết, hơn 1.7000 người bị thương.

  • Hoài Linh (Theo China Daily, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,