221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234319
Vì H1N1, Pháp từ giã thói quen hôn khi tạm biệt
0
Article
null
Vì H1N1, Pháp từ giã thói quen hôn khi tạm biệt
,

Hôn nhẹ vào má là một truyền thống phổ biến của người Pháp, nhưng giờ đây chiếc hôn mà họ thường dùng để thay lời chào hay câu tạm biệt đang chịu một “áp lực” rất lớn từ mối nguy toàn cầu: Cúm A/H1N1.

a
Cúm A/H1N1 đang làm thay đổi thói quen ở nhiều quốc gia (Ảnh AP)
Một số trường học, công ty và cả đường dây nóng của Bộ Y tế Pháp đã khuyến cáo học sinh sinh viên, nhân viên khi mùa đông tới gần, hãy tránh xa thói quen trên vì sợ chiếc hôn tạm biệt sẽ trở thành “nụ hôn tử thần” hoặc ít nhất là làm lây lan dịch bệnh.

Khu vực đất liền của Pháp tới nay mới xác nhận ba trường hợp tử vong vì dịch cúm mới. Nhưng ở những vùng thuộc Pháp tại bán cầu nam giờ đây đang sát gần mùa đông như đảo Nouvelle Caledonie, đã có bảy người tử vong và 35.000 trường hợp mắc bệnh.

Ở khắp nước Pháp, chính quyền địa phương và các trường học đã nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, thậm chí còn có trường học tạm thời đóng cửa.

Với các em nhỏ ở hai ngôi trường thuộc thị trấn Guilvinec, ở vùng Brittany của Pháp, bài học đầu tiên được khuyến cáo là: không hôn tạm biệt với giáo viên hay những học sinh khác.

"Tôi yêu cầu các em không làm việc này”, thị trưởng thị trấn Helene Tanguy nói. “Tôi cảm thấy rằng các biện pháp bảo vệ như rửa tay thường xuyên, che miệng khi ho… sẽ vô nghĩa nếu chúng ta vẫn cứ để các em ôm hôn nhau khi tạm biệt. Đây dường như là việc đầu tiên mà thị trấn cần làm”.

Nhiều nơi ở Pháp đã thấy nguy cơ từ thói quen chào hỏi mến thương trong bối cảnh đại dịch lan tràn. "Cúm A/H1N1 đã thay đổi cuộc sống của chúng ta”, bài báo nói về lệnh cấm ôm hôm đăng trên Le Parisien có tiêu đề như vậy.

Chính phủ Pháp không coi đây là lệnh cấm, nhưng đường dây nóng mà bộ Y tế nước này thiết lập khuyến cáo mọi người tránh “tiếp xúc gần gũi kể cả bắt tay hay ôm hôn”. Trang web của bộ nhấn mạnh, tránh “tiếp xúc trực tiếp” giữa người với người, đặc biệt là người ốm, đồng thời khuyến cáo giữ khoảng cách giữa hai người tối thiểu một mét.

Một số quốc gia khác cũng đưa ra khuyến cáo “hạn chế ôm hôn” khi dịch bùng phát.

Hồi tháng 4, Bộ trưởng Y tế Lebanon đã thúc giục người dân tránh thói quen hôn má khi tạm biệt. Cùng lúc đó, tại Mexico cũng có thông báo tương tự.

Cuối tuần qua, Tổ chức Y tế thế giới cho hay, cúm A/H1N1 đã khiến ít nhất 2.837 người tử vong trong đó có 625 trường hợp chỉ riêng ở tuần qua.

Cho tới nay, hầu hết trường hợp mắc H1N1 - loại virus dễ dàng lây lan khi người bệnh ho hoặc hắt hơi - đều có triệu chứng ôn hoà, thậm chí không cần điều trị mà tự bình phục.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,