221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234282
Trung Quốc phái "sứ giả hòa hợp" tới Tân Cương
0
Article
null
Trung Quốc phái 'sứ giả hòa hợp' tới Tân Cương
,

Chính phủ Trung Quốc sẽ phái 7.000 quan chức tới Urumqi, thủ phủ Tân Cương nhằm trấn an dân chúng và xoa dịu căng thẳng sắc tộc sau khi các cuộc biểu tình chết người nổ ra vào tuần trước.

An ninh vẫn được thắt chặt tại Urumqi, Thủ phủ Tân Cương. (Ảnh Reuters)
Các quan chức trên, những "sứ giả hòa hợp" sẽ gõ cửa từng nhà để giải thích về các chính sách và giải quyết bất đồng, Wang Lequan, bí thư đảng bộ vùng tự trị Duy Ngô Nhĩ - Tân Cương cho biết.

Bạo động tại Tân Cương, bùng phát sau khi hàng loạt vụ tấn công bằng kim tiêm xảy ra, làm 5 người chết, 14 người bị thương. Cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ bị buộc tội tấn công người Hán bằng kim tiêm.

Các vụ tấn công bằng kim tiêm bắt đầu xảy ra hôm 17/8, một tháng sau khi bất đồng giữa người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) và người Hán bùng phát thành bạo động làm hơn 200 người chết. Tính đến nay, các bệnh viện ở khu vực đã chữa trị cho 51 nạn nhân bị tấn công bằng kim tiêm. Trong khi đó, có 100 người khác có dấu hiệu bị tấn công cùng một kiểu.

Nhà chức trách cho biết, họ đã bắt 45 người tình nghi liên quan tới các vụ tấn công. Mức phạt với những kẻ phạm tội sẽ rất nặng, tù chung thân hoặc tử hình.

Người Hán là tộc người lớn nhất ở Trung Quốc. Người Duy Ngô Nhĩ là nhóm thiểu số người Hồi giáo nói tiếng Turk, họ coi Tân Cương là quê hương.

  • Hoài Linh (Theo BBC, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,