221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234141
"Iran không ngừng chương trình hạt nhân"
0
Article
null
'Iran không ngừng chương trình hạt nhân'
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày thứ Hai, 7/9, vừa đưa ra tuyên bố gây quan ngại cho phương Tây, rằng nước này sẽ không ngừng chương trình hạt nhân.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố nước này sẽ không ngừng chương trình hạt nhân. Ảnh AP


Ông Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran sẽ không dừng chương trình làm giàu uranium và cũng không đàm phán về quyền hạt nhân của nước này bởi đó là quyền mặc nhiên của Iran.

“Vấn đề hạt nhân của Iran coi như kết thúc, theo quan điểm của chúng tôi. Giờ chúng tôi sẽ làm việc trong khuông khổ luật pháp quốc tế và có trao đổi qua lại với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Song chúng tôi sẽ không thương lượng về những quyền mặc nhiên mà Iran sẵn có", Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói.

Tuy vậy, ông Mahmoud Ahmadinejad cho biết Iran vẫn sẵn sàng thảo luận với các cường quốc “về các vấn đề thách thức toàn cầu hiện nay”.

Tổng thống Ahmadinejad cũng cho biết Iran sẽ trình một gói đề xuất lên 5 thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và cả Đức song không đưa ra thời hạn về các cuộc hội đàm.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết gói đề xuất sẽ xác định các thách thức với nhân loại và các giải pháp cho các vấn đề toàn cầu".

Tuyên bố được ông Mahmoud Ahmadinejad đưa ra trong bối cảnh 6 cường quốc liên quan tới đàm phán hạt nhân với Iran đang xem xét xử lý vấn đề Iran.

Iran luôn tuyên bố làm giàu uranium để phục vụ cho các nhà máy điện nhưng một số nước phương Tây cho rằng Tehran có kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân. 3 nước EU là Anh, Pháp và Đức đã đi đầu trong các cuộc thương thuyết với Iran về chương trình hạt nhân nước này. Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng có mặt trong các vòng đàm phán với Iran. Các nước đã đề xuất trao cho Iran một gói các khuyến khích nếu Iran ngừng các hoạt động hạt nhân. 

Về năng lực hạt nhân của Iran, mới cách đây vài ngày, IAEA vừa cho biết rằng quá trình làm giàu uranium của Iran đang chậm lại so với trước. Việc quá trình làm giàu uranium của Iran đang chậm lại so với trước được IAEA đánh giá là một bước tiến bộ từ phía Iran mà cơ quan này vẫn mong đợi.

Tuy nhiên, IAEA cho rằng dường như năng lực để có thể chế tạo bom hạt nhân của Iran lại có vẻ tăng lên đáng kể. IAEA cho rằng Iran có thể đã đang tiến hành các nghiên cứu khoa học phục vụ cho việc chế tạo bom hạt nhân và dường như họ đã đạt được một số kết quả nghiên cứu. IAEA cho rằng trong vài tháng gần đây, Tehran đã gia tăng năng lực sản xuất rất đáng kể bằng việc lắp đặt thêm và đưa vào vận hành hàng trăm lò ly tâm mới.   

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,