221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1234072
Hàn Quốc đòi Triều Tiên giải thích về cơn lũ chết người
1
Article
null
Hàn Quốc đòi Triều Tiên giải thích về cơn lũ chết người
,

Seoul hôm nay (7/9) ép Bình Nhưỡng giải thích về sự dâng trào chết người ở một con sông chảy qua biên giới từ phía Triều Tiên khiến 3 người Hàn Quốc thiệt mạng, 3 người khác mất tích. 

Đội cứu hộ chuyển xác người chết đuối vì lũ bất ngờ (Ảnh AP)

Sông Imjin bất ngờ dâng cao gấp đôi vào hôm chủ nhật (6/9), cuốn trôi 6 người đang cắm trại và câu cá gần biên giới phân chia hai miền Triều Tiên.

Quan chức Hàn Quốc tỏ ý nghi ngờ rằng khoảng 40 triệu khối nước từ một con đập mới xây của Triều Tiên là nguyên nhân gây ra vụ việc. Trước đó, Hàn Quốc từng cảnh báo, Triều Tiên có thể dùng con đập này như một vũ khí.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung nói: "Chúng tôi đòi hỏi trong tương lai, Triều Tiên phải thông báo trước khi xả nước".

Quan chức Mỹ và Hàn Quốc hiện đang điều tra tại sao Triều Tiên lại xả một lượng lớn nước như vậy về phía Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy động thái trên là một cuộc tấn công, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Won Tae-jae nói với các phóng viên.

Hiện có nhiều lo lắng về cơn lũ bất ngờ, nếu có chủ ý, có thể là dấu hiệu cho thấy một bước ngoặt mới trong mối quan hệ mới tan băng giữa hai miền Triều Tiên.

Triều Tiên và Hàn Quốc hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột kéo dài 3 năm vào những năm 1950 đã kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến chứ không phải là hiệp ước hòa bình. Hai nước được phân chia bằng một biên giới được vũ trang cẩn thận.

Quan hệ giữa hai nước bắt đầu được cải thiện dưới thời thực thi chính sách Ánh dương mà hai chính quyền theo đường lối tự do của Hàn Quốc theo đuổi. Tuy nhiên, quan hệ này trở nên giá lạnh khi Tổng thống theo đường lối bảo thủ Lee Myung-bak lên nắm quyền cách đây 18 tháng.

Gần đây, Bình Nhưỡng lại tiếp cận Seoul, hai miền Triều Tiên bắt đầu tái khởi động dự án kinh tế chung và nối lại các cuộc đoàn tụ giữa những gia đình bị ly tán trong cuộc chiến liên Triều.

Bất chấp những hành động đó, báo JoongAng Ilbo vẫn cảnh báo Hàn Quốc có thể hứng chịu những tổn thất không thể tưởng tượng nếu Triều Tiên dùng con đập đó vào mục đích quân sự.

Sáng chủ nhật, nước sông Imjin dâng cao gấp đôi, từ 2,3m lên 4,6m, quan chức tỉnh Gyeonggi Choi Kwon-rak cho hay. Theo ông này, đó không phải là lũ tự nhiên vì trong vài ngày qua, khu vực này không có mưa.

Hiện, phía Triều Tiên chưa có phản hồi gì.

  • Hoài Linh (Theo AP, Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,