221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233891
Trung Quốc cách chức 2 quan chức vì vụ Tân Cương
0
Article
null
Trung Quốc cách chức 2 quan chức vì vụ Tân Cương
,

Bí thư thành uỷ Urumqi và cảnh sát trưởng vùng tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương hôm 5/9 đã bị cách chức, liên quan tới bất ổn ở Tân Cương.

Phó thị trưởng Urumqi họp báo về tình hình bất ổn (Ảnh Xinhua)

Quyết định được đưa ra sau vụ bạo loạn ngày 5/7 tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương làm 197 người thiệt mạng và sau các vụ tấn công bằng kim tiêm khiến công chúng hoảng loạn.

Theo quyết định của Uỷ ban khu tự trị Tân Cương và được sự đồng ý của Uỷ ban trung ương đảng cộng sản Trung Quốc, Bí thư thành uỷ Urumqi, Li Zhi 59 tuổi, bị cách chức và người thay thế là Zhu Hailun, 51 tuổi, bí thư Uỷ ban các vấn đề lập pháp và chính trị khu tự trị Tân Cương.

Cũng trong ngày 5/9, cảnh sát trưởng Tân Cương Liu Yaohua bị sa thải. Ông Zhu Changjie, bí thư khu Aksu - Tân Cương được bổ nhiệm thay thế.

Hiện nay, dấu hiệu yên bình bắt đầu trở lại Urumqi sau những ngày biểu tình khiến năm người thiệt mạng.Trong ngày 5/9, các hạn chế giao thông được nới lỏng, xe hơi, taxi và xe buýt đã chạy trên đường phố. Nhiều cửa hiệu hoạt động trở lại hơn những ngày trước, nhiều người dân đã ra đường.

Tại nhà thờ Hantenggeli ở trung tâm thành phố, một quan chức địa phương nói: "Hôm qua nhà thờ đóng cửa, hôm nay chúng tôi đã mở trở lại. Tất cả mọi thứ đã bình thường. Giờ đây đang có người cầu nguyện trong nhà thờ".

Chuyên gia y tế quân sự hôm 5/9 đã bác bỏ khả năng chất độc được sử dụng trong những vụ tấn công bằng kim tiêm tại Urumqi.

Công an Tân Cương đã bắt 25 nghi phạm tấn công bằng kim tiêm, trong số này có 7 người bị tam giam, 7 người bị bắt và 4 người khác sẽ bị khởi tố vì tội đe doạ an ninh công cộng.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,