221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233820
Thủ phủ Tân Cương sau những ngày biểu tình
0
Article
null
Thủ phủ Tân Cương sau những ngày biểu tình
,

An ninh vẫn tiếp tục thắt chặt ở Urumqi, Thủ phủ Tân Cương. Những dấu hiệu yên bình bắt đầu trở lại thành phố trong hôm nay sau những ngày biểu tình khiến năm người thiệt mạng.

s
Một khu chợ mở trở lại ở Urumqi (Ảnh THX)
Biểu tình bắt đầu ở Urumqi hôm thứ Tư, nơi từng xảy ra bạo lực hồi tháng 7 khiến gần 200 người chết. Cuộc tuần hành lên tới đỉnh điểm hôm thứ Năm khi hàng chục nghìn người, chủ yếu là người Hán đổ xuống đường phố sau khi có thông tin hàng trăm người đã bị tấn công bằng kim tiêm từ giữa tháng 8.

Trong hôm nay (5/9), các hạn chế giao thông được nới lỏng, xe hơi, taxi và xe buýt đã chạy trên đường phố. Nhiều cửa hiệu hoạt động trở lại hơn hôm qua, nhiều người dân đã ra đường.

Tại nhà thờ Hantenggeli ở trung tâm thành phố, một quan chức địa phương nói: "Hôm qua nhà thờ đóng cửa, hôm nay chúng tôi đã mở trở lại. Tất cả mọi thứ đã bình thường. Giờ đây đang có người cầu nguyện trong nhà thờ".

Lực lượng an ninh hàng nghìn người vẫn duy trì tại Urumqi - thành phố 1,8 triệu dân với khoảng 600 lính triển khai ở một điểm giao nhau trên ngả dường dẫn tới quận Uighur của Urumqi, một trực thăng vẫn lượn vòng phía trên.

Tại quảng trường Nanhu, nơi cảnh sát hôm qua phải dùng hơi cay giải tán người biểu tình, hàng trăm cảnh sát với vũ khí tự động đã lập thành hàng rào an ninh xung quanh các trụ sở chính quyền địa phương.

Chính quyền thành phố đã tăng cường nhiều điểm kiểm tra ở các chợ và khu mua sắm lớn, đồng thời cảnh báo những địa điểm này có thể bị đóng cửa nếu không tuân thủ trật tự.

Bộ trưởng Công an Trung Quốc Meng Jianzhu, đã tới Thủ phủ của Tân Cương hôm qua để quan sát việc triển khai an ninh. Ông tuyên bố, những vụ tấn công kim tiêm là do "lực lượng ly khai sắc tộc xúi giục".

Báo chí Trung Quốc dẫn nguồn cảnh sát cho hay, tổng cộng có 531 người tìm kiếm việc điều trị trong bệnh viện sau khi bị đâm bằng kim tiêm ở Urumqi từ giữa tháng 8. Theo Tân hoa xã, không ai bị lây bệnh hay nhiễm độc gì, nhưng hiện vẫn chưa rõ kim tiêm có thứ gì hay không.

Cảnh sát đã bắt giữ 25 người sau những vụ việc này.

Một nhà quản lý hiệu thuốc ở Urumqi họ Hoàng nói rằng, có quy định hạn chế chặt chẽ trong tiêu thụ kim tiêm.

  • Kỳ Thư (Theo AFP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,