221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233775
Mỹ lo ngại trước tuyên bố uranium của Triều Tiên
0
Article
null
Mỹ lo ngại trước tuyên bố uranium của Triều Tiên
,
Chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ "vô cùng quan ngại" trước các thông tin rằng CHDCND Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cuối cùng của tiến trình làm giàu uranium, đồng thời tuyên bố sẽ kiên quyết thực thi các đòn trừng phạt quyết liệt hơn của LHQ nhằm vào Bình Nhưỡng.

Mô tả ảnh.
CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đang ở giai đoạn cuối tiến trình làm giàu uranium. (Ảnh: Rian)

Làm giàu uranium sẽ giúp cho Triều Tiên có thêm một lựa chọn nữa để chế tạo bom hạt nhân. Nước này tuyên bố họ cũng đang tiếp tục vũ khí hóa plutonium.

Trong một lá thư gửi tới Hội đồng Bảo an LHQ hôm 3/9, CHDCND Triều Tiên tuyên bố tiến trình tái chế các thanh nhiên liệu của nước này "đang ở giai đoạn cuối cùng và việc chiết xuất plutonium đang được vũ khí hóa".

"Chúng tôi vô cùng lo ngại trước các tuyên bố rằng họ đang tiến gần hơn tới vũ khí hóa các nguyên liệu hạt nhân", trích lời phát ngôn viên Ian Kelly của Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, ông Kelley nói rằng hiện chưa rõ mức độ chính xác của các tuyên bố mà Bình Nhưỡng mới đưa ra.

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục "tận tâm với việc đảm bảo Triều Tiên thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của nước này" và "thực thi triệt để các lệnh cấm vận đã được thông qua".

"Mục tiêu của chúng tôi là và sẽ tiếp tục là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", ông Gibbs nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Miliband nói rằng cần phải có một phản ứng thống nhất của cộng đồng quốc tế đối với các động thái của Triều Tiên. "Nó cho thấy 2009 và 2010 là những năm mà Hiệp ước không phổ biến hạt nhân được kiểm nghiệm và cần có thêm nỗ lực từ tất cả chúng ta".

  • Thanh Hảo (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,