221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233763
Biểu tình chống Hugo Chavez diễn ra ở các nước Mỹ Latin
0
Article
null
Biểu tình chống Hugo Chavez diễn ra ở các nước Mỹ Latin
,

Một loạt các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã đồng loạt diễn ra ở các nước Mỹ Latin ngày thứ Sáu, 4/9.

 

Một nhóm biểu tình ở thành phố New York của Mỹ. Ảnh AP.


Ngày thứ Sáu, 4/9, hàng ngàn người đã tham gia biểu tình sau khi trao đổi, móc nối và thống nhất lịch trình với nhau thông qua 2 mạng xã hội nổi tiếng là Twitter và Facebook.

Có khoảng hơn 5.000 người đã ra đường biểu tình ở thành phố Bogota của Colombia, hàng ngàn người khác tổ chức biểu tình ở thủ đô của VenezuelaHonduras.

Những nhóm khác nhỏ hơn cũng ra đường biểu tình ở thủ đô các nước Mỹ Latin khác cũng như ở thành phố New York của Mỹ và thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

 

Một người biểu tình ở Mexico. Ảnh AP

Đặc biệt, cuộc biểu tình ở Honduras được dẫn đầu bởi chính Quyền Tổng thống Roberto Micheletti, người lên đảm nhiệm chức vụ này sau khi đồng minh của ông Chavez là Manuel Zelaya bị lật đổ và buộc rời khỏi Honduras hồi tháng 6 vừa qua.
"Bất cứ chính trị gia nào muốn trị vì bằng cách cư xử như một nhà độc tài kiểu như Hugo Chavez, chúng ta sẽ không cho họ đạt được ước muốn đó", Quyền Tổng thống Honduras Roberto Micheletti nói.

Trong khi đó, ông Chavez, hiện đang trong chuyến công du tới Syria, đã ngay lập tức lên tiếng mỉa mai các cuộc biểu tình và ví von hành động của ông Micheletti là “trò khỉ”

Cuộc biểu tình ở Honduras được dẫn đầu bởi chính Quyền Tổng thống Roberto Micheletti. (giữa). Ảnh Reuters.


“Ai muốn biểu tình thì cứ tham gia cùng Goriletti”, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez nói.

Goriletti là từ ghép chơi chữ của ông Chavez, gộp 2 từ gorilla (khỉ đột) và tên của ông Micheletti.  

Năm 2009 là tròn 10 năm Tổng thống Hugo Chavez cầm quyền ở Venezuela. Ông Chavez được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo "nặng ký" nhất ở khu vực Nam Mỹ. 

 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. (Ảnh: Telegraph)

Chavez được bầu làm Tổng thống Venezuela từ năm 1998 và chính thức nhậm chức từ ngày 2/2/1999. Hiện ông đang đề nghị cải cách hiến pháp, cho phép ông được tái ứng cử vô hạn định để tiếp tục ra tranh cử vào năm 2012.

Lâu nay, phe đối lập đã lên án những nỗ lực của Chavez nhằm sửa đổi hiến pháp để được quyền tái tranh cử và cho rằng 10 năm ông cầm quyền là khoảng thời gian tồi tệ. Tuy nhiên, Tổng thống Bolivia Morales nhận xét, ông Chavez là người lãnh đạo tốt nhất của Venezuela.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,