221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233664
Cảnh sát ra tay bình ổn Tân Cương
0
Article
null
Cảnh sát ra tay bình ổn Tân Cương
,

Các lực lượng an ninh tại thành phố Urumqi - Thủ phủ của Tân Cương, Trung Quốc đã sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình trong hôm nay (4/9).

a
Lực lượng an ninh nỗ lực giải tán người biểu tình (Ảnh Reuters)
Cuộc biểu tình của người Hán tại Urumqi đã bước sang ngày thứ hai sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công bằng kim tiêm. Người biểu tình tràn khắp đường phố Urumqi phản đối việc chính quyền quá chậm trễ trong việc trừng phạt những người Uighur đứng sau những vụ bạo lực chết người ngày 5/7.

Nhiều người Hán cho rằng, họ là mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công bằng kim tiêm bí ẩn. "

Hơi cay đã được dùng để giải tán biểu tình", hãng Tân hoa xã cho biết.

Trước đó, xe tải cảnh sát đã tuần tra khắp đường phố cùng loa phóng thanh, yêu cầu mọi người trở về nhà và duy trì trật tự. Các trường học trong thành phố đã đóng cửa, những lộ trình xe buýt ngừng trệ vì đường sá bị phong tỏa.

Bất ổn gia tăng trong thành phố kể từ khi chính quyền gửi thông điệp cảnh báo những vụ tấn công bằng kim tiêm. Một số cha mẹ đã sợ hãi khi con cái tới trường bắt đầu năm học mới.

Lực lượng bán quân sự và cảnh sát triển khai xung quan thành phố để giải tán những đám đông đang nổi giận, tập trung ở các trục giao thông. Rất nhiều người biểu tình đã cố gắng tranh cãi trực tiếp với cảnh sát.

Vụ bạo lực xảy ra ngày 5/7 ở Urumqi đã khiến 197 người thiệt mạng.

Li Zhi, quan chức chính quyền Urumqi cho rằng, những vụ tấn công bằng kim tiêm là một phần của âm mưu mà lực lượng ly khai tiến hành nhằm gia tăng xung đột. "Đây là tội ác khủng bố nghiêm trọng", ông Li phát biểu. "Mục tiêu chính là chia rẽ dân tộc, làm đảo lộn trật tự xã hội".

Dân cư Tân Cương chủ yếu là người Uighur, nhóm cư trú lâu đời tại đây và người Hán - với rất nhiều trong số này chuyển tới Tân Cương trong vài thập niên nay. Hôm qua, chính quyền Tân Cương tuyên bố 196 người tình nghi đã bị bắt giữ sau vụ bạo lực hồi tháng 7, 51 người trong số này đã bị kết tội.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,