221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233571
Triều Tiên "ở giai đoạn cuối tiến trình làm giàu uranium"
0
Article
null
Triều Tiên 'ở giai đoạn cuối tiến trình làm giàu uranium'
,
CHDCND Triều Tiên, hôm nay (4/9), tuyên bố nước này đã bước vào giai đoạn cuối của tiến trình làm giàu uranium.

Vụ thử hạt nhân hồi tháng 5 cùng một loạt vụ phóng tên lửa sau đó của CHDCND Triều Tiên đã khiến nước này phải chịu thêm các đòn trừng phạt mới từ Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Rian)
Vụ thử hạt nhân hồi tháng 5 cùng một loạt vụ phóng tên lửa sau đó của CHDCND Triều Tiên đã khiến nước này phải chịu thêm các đòn trừng phạt mới từ Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Rian)


"Các cuộc thử nghiệm làm giàu uranium đã được thực hiện thành công và tiến trình này đang ở giai đoạn cuối", hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn tin từ báo chí nhà nước Triều Tiên.

Nếu đúng như vậy, diễn biến trên sẽ thách thức áp lực của cộng đồng quốc tế trong việc yêu cầu Triều Tiên phải từ bỏ các hoạt động hạt nhân. Liên Hợp Quốc đã thông qua các lệnh cấm vận chặt chẽ nhằm vào nước này sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 5.

Hãng tin KCNA đưa tin, phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã thông báo với Hội đồng Bảo an rằng Bình Nhưỡng giờ đây đã sẵn sàng cho "cả cấm vận và đối thoại".

"Việc tái chế các thanh nhiên liệu đang ở giai đoạn cuối cùng và plutonium chiết xuất đang được vũ khí hóa", hãng AFP dẫn lời đoàn đại biểu Triều Tiên. "Nếu một số thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc muốn áp đặt các lệnh cấm vận trước khi đối thoại, chúng tôi sẽ đáp lại bằng cách củng cố khả năng ngăn chặn hạt nhân của mình trước khi gặp gỡ họ trên bàn đối thoại".

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo, Bình Nhưỡng đang tiến hành các kế hoạch làm giàu uranium, một bước hướng tới chế tạo vũ khí hạt nhân.

Mỹ từ lâu đã nghi ngờ sự tồn tại của một chương trình làm giàu uranium bí mật ở CHCDND Triều Tiên song các chuyên gia cho rằng chương trình này mới phát triển ở cấp độ thấp.

Trong thời gian gần đây, Bình Nhưỡng đã phát đi nhiều tín hiệu hòa giải với quốc tế. Nước này đã trả tự do cho hai phóng viên Mỹ và một công nhân Hàn Quốc, đồng thời nhất trí nối lại các dự án công nghiệp và du lịch qua biên giới liên Triều với Hàn Quốc. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,