221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233590
Hàng chục nghìn người Trung Quốc biểu tình tại Tân Cương
0
Photo
null
Hàng chục nghìn người Trung Quốc biểu tình tại Tân Cương
,

Cuộc biểu tình thu hút hơn 10.000 người tại thành phố Urumqi - Thủ phủ Tân Cương sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công bằng kim tiêm khiến người dân bất an.

a
Lực lượng an ninh triển khai tại con đường dẫn tới Quảng trường Nhân dân tại Urumqi (Ảnh AP)

Phần lớn người xuống đường là người Hán, đổ ra các phố, yếu cầu tăng cường an ninh và trừng phạt những kẻ đứng sau các vụ bạo lực hồi tháng 7. Người biểu tình cho hay, cảnh sát đã đánh một số người nhưng không có va chạm lớn.

s
Khu vực Quảng trường Nhân dân ở Urumqi (Ảnh AP)

Vào đêm qua (3/9), cảnh sát đã phong toả trung tâm thành phố, ngăn chặn các đường giao nhau bằng ô tô tuần tra, chặn dịch vụ tin nhắn trên điện thoại di động. Lực lượng bán quân sự với khiên, gậy và súng đã phong toả kín Quảng trường Nhân dân.

"Tất cả mọi người đều nổi giận”, một nữ tiếp tân họ Mã tại khách sạn Hồng Tân gần quảng trường cho biết. "Hai tháng trôi qua, những kẻ quá khích vẫn chưa bị xét xử”, cô nhấn mạnh.

s
Người biểu tình xuống đường (Ảnh Reuters)

Một số báo chí đại lục cho hay, hầu hết nạn nhân trong các vụ tấn công bằng kim tiêm là người Hán. Nhiều người rất sợ kim tiêm chứa HIV. Tân Cương là khu vực có tỉ lệ mắc bệnh AIDS cao nhất Trung Quốc với khoảng 25.000 trường hợp năm ngoái.

s
Cảnh sát cố chặn người biểu tình (Ảnh AP)
Vụ tấn công bằng kim tiêm đầu tiên xảy ra vào ngày 20/8, theo thông báo hôm qua trên đài truyền hình Tân Cương. Có tin đồn cho rằng, sau đó, những vụ việc tương tự diễn ra ngày một nhiều.

s
Cảnh sát triển khai tại bệnh viện Thiên Sơn, nơi đang điều trị cho một người đàn ông Uighur bị một nhóm người Hán tấn công (Ảnh Reuters)

Tổng cộng có 476 người đang mong muốn được điều trị do bị đâm bằng kim tiêm. Tuy nhiên chỉ 89 người trong đó có biểu hiện bị đâm và không xảy ra trường hợp tử vong, lây bệnh hay nhiễm độc.

s
Cảnh sát chốt chặn ở những đường giao nhau (Ảnh AP)

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,