221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233550
Iraq nhờ LHQ điều tra các vụ đánh bom gây nghi ngờ
0
Article
null
Iraq nhờ LHQ điều tra các vụ đánh bom gây nghi ngờ
,

Iraq đã lên tiếng nhờ các cơ quan Liên Hợp Quốc (LHQ) tham gia điều tra các vụ đánh bom gần đây tại nước này.

Chính phủ Iraq họp với các đại sứ nước ngoài tại Baghdad. Ảnh AP.


Các vụ đánh bom gần đây nhằm vào 2 toà nhà chính phủ ngay trong vùng được canh gác và bảo vệ nghiêm ngặt đã làm dấy lên những lo lắng và cả những nghi ngờ nội bộ.

Do đó, chính quyền Iraq quyết định sẽ nhờ tới các cơ quan trung gian điều tra để xác minh sự việc.

Đại sứ Iraq tại LHQ là Hamid Al Bayati đã viết thư gửi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đề nghị Hội đồng bảo an tiến hành điều tra độc lập đối với các vụ đánh bom gần đây nhằm vào 2 toà nhà chính phủ.

Người phát ngôn LHQ xác nhận đã nhận được thư yêu cầu này và cho biết thư đã được chuyển tới chủ tịch Hội đồng bảo an hiện thời là Đại sứ Mỹ Susan Rice. Dự kiến bà Susan Rice sẽ trình bày thư này cho 14 thành viên Hội đồng bảo an trong thời gian ngắn sắp tới.

Iraq nhờ LHQ điều tra các vụ đánh bom gần đây trong bối cảnh các quan chức chính phủ Iraq đang có những nghi ngờ rằng chính lực lượng an ninh quốc gia đã giúp quân nổi dậy tiến hành các vụ đánh bom chống phá.

Dư luận trong dân cũng như các quan chức chính phủ tỏ ra hết sức giận dữ khi vừa qua đã xảy ra một vụ đánh bom lớn mà lực lượng an ninh quốc gia đáng ra có thể ngăn chặn dễ dàng. Vụ đánh bom xảy ra khi một xe tải chở bom đã vượt được qua các chốt tuần tra và tiến đến sát các toà nhà của Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Iraq để phát nổ khiến ít nhất 101 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Trước nay, khu vực các toà nhà chính phủ luôn cấm các loại xe như vậy tiếp cận. Lực lượng an ninh có trách nhiệm ngăn chặn từ xa các xe xâm nhập khu vực quan trọng.

Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari thừa nhận vụ đánh bom đó đã được lên kế hoạch và triển khai thực hiện hết sức chặt chẽ. Từ quan điểm đó, ông không loại trừ khả năng rằng trong kế hoạch của quân khủng bố, có thể có việc chính lực lượng an ninh quốc gia đã giúp quân nổi dậy tiến hành các vụ đánh bom chống phá.

Những vụ tấn công liên tiếp dấy lên lo ngại về khả năng của lực lượng an ninh Iraq trong việc gìn giữ trị an khi lính Mỹ rút khỏi các thành phố lớn. Một số nhóm nổi dậy người Sunni vẫn đang tìm cách kích động bạo lực chia rẽ giữa người Sunni và người Shiite chiếm đa số.

Có thể thấy, hiện tại bạo lực có vẻ vẫn căng thẳng, bất chấp những tiến bộ gần đây của các lực lượng an ninh chính phủ Iraq. 

  • Nhật Vy (Theo AP, THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,