221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233536
Iran phê chuẩn nữ bộ trưởng đầu tiên
0
Article
null
Iran phê chuẩn nữ bộ trưởng đầu tiên
,

Các nghị sĩ Iran đã bày tỏ sự ủng hộ với nữ bộ trưởng đầu tiên trong vòng 30 năm lịch sử của nước cộng hoà hồi giáo.

a
Nữ Bộ trưởng Y tế Iran, bà Marzieh Vahid Dastjerdi (Ảnh Reuters)
Bà là 1 trong số 18 ứng viên cho nội các mới của ông Mahmoud Ahmadinejad được thông qua. Hai phụ nữ khác đã bị quốc hội bác bỏ.

Việc phê chuẩn diễn ra sau nhiều tháng tranh luận vì cuộc bầu cử tại Iran hồi tháng 6.

Marzieh Vahid Dastjerdi, được quốc hội Iran phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Y tế. Trước đó, bà từng đề xuất việc chăm sóc sức khoẻ “phân biệt” ở Iran với nữ giới chữa trị cho nữ giới, nam giới chữa trị cho nam giới.

Hai nữ ứng viên nội các bị bác bỏ là Fatemeh Ajorlou (được đề xuất làm Bộ trưởng An sinh xã hội) và Susan Keshavarz (vị trí Bộ trưởng giáo dục).

Tổng thống Iran Ahmadinejad có ba tháng đề xuất các ứng viên mới để thay thế những vị trí không được thông qua.

Đề xuất ghế Bộ trưởng Dầu mỏ - ông Massoud Mirkazemi - mà ông Ahmadinejad đưa ra được phê chuẩn cho dù trước đó có nhiều nghi vấn về kinh nghiệm của ông này.

Theo giới phân tích, cuộc bổ nhiệm nội các mới của Iran diễn ra trong lúc ngày càng có nhiều áp lực với Tehran từ nước ngoài. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra hạn chót cho Iran tới cuối tháng 9 hoặc phải chấp thuận đàm phán về chương trình hạt nhân, hoặc đối mặt với biện pháp cấm vận cứng rắn hơn.

Tehran nhấn mạnh sẵn sàng đưa ra gói đề xuất mới trước cộng đồng quốc tế, cho dù chưa công bố chi tiết. Phát biểu với báo giới hôm nay, ông Ahmadinejad đã bác bỏ bất cứ đe doạ nào về lệnh cấm vận chống lại hoạt động hạt nhân của Iran.

Một trợ lý của Tổng thống Iran cho hay, ông Ahmadinejad sẽ tham dự cuộc họp liên hợp quốc vào cuối tháng này tại New York.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,