221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233377
Tân Thủ tướng Nhật cam kết liên minh chặt chẽ với Mỹ
1
Article
null
Tân Thủ tướng Nhật cam kết liên minh chặt chẽ với Mỹ
,

Lãnh đạo mới của Nhật Bản hôm nay (3/9) cho biết ông đã khẳng định với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng liên minh an ninh giữa hai nước là "nền tảng" các mối quan hệ ngoại giao của Tokyo.  

Yukio Hatoyama
Chủ tịch DPJ Yukio Hatoyama. (Ảnh: AP)
Lời khẳng định trên dường như là một nỗ lực nhằm xoa dịu những lo ngại rằng chính quyền mới của Nhật Bản sẽ bớt ràng buộc với Washington.

Yukio Hatoyama, người dẫn dắt Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) tới chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 30/8, và ông chủ Nhà Trắng đã nói chuyện qua điện thoại khoảng 12 phút, theo thông tin trên trang web của DPJ. Nhà Trắng khẳng định có cuộc gọi này nhưng không tiết lộ nội dung chi tiết.

"Liên minh Mỹ - Nhật Bản là nền tảng", Hatoyama cho biết ông đã nói như vậy với Tổng thống Obama trong cuộc điện đàm, đồng thời nhấn mạnh ông "muốn xây dựng các mối quan hệ Mỹ - Nhật tiến triển trong tương lai".

Lời bình luận trên của Hatoyama trước các phóng viên được phát trên đài truyền hình quốc gia NHK.

Trong một thông báo, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đã bày tỏ "mong muốn mạnh mẽ được hợp tác với ông Hatoyama và Chính phủ Nhật Bản".

Obama cũng đề cập đến sự hợp tác trong phục hồi kinh tế, ngăn chặn thay đổi khí hậu, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, chống khủng bố, xây dựng hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khi tranh cử, Hatoyama - người nhận bằng tiến sĩ tại Trường Đại học Stanford và là cháu của một vị cựu thủ tướng Nhật Bản - kêu gọi Mỹ và Nhật theo đuổi một mối quan hệ công bằng, nhấn mạnh Tokyo nên củng cố tình thân với các láng giềng châu Á. Chủ trương này làm dấy lên quan ngại rằng mối quan hệ đồng minh giữa Tokyo và Washington có thể sẽ rạn nứt.

DPJ được cho là sẽ thành lập một chính phủ mới và bầu ông Hatoyama làm thủ tướng vào ngày 16/9, thay thế Taro Aso.

Trong thời gian LDP cầm quyền, Nhật Bản đã xây dựng các mối quan hệ an ninh - kinh tế chặt chẽ với Mỹ, nước hiện có 50.000 binh sĩ đóng ở Nhật Bản theo một hiệp ước an ninh song phương.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,