221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233346
Nhóm 6 cường quốc thúc giục Iran hội đàm hạt nhân
0
Article
null
Nhóm 6 cường quốc thúc giục Iran hội đàm hạt nhân
,

6 cường quốc hôm 2/9 thúc giục Iran hội đàm trực tiếp với họ về chương trình hạt nhân trước khi Đại hội đồng LHQ nhóm họp vào cuối tháng này.

(Ảnh CBC.ca)
Ông Volker Stanzel, nhà ngoại giao cấp cao của Đức, đã đưa ra đề nghị trên trong một bản thông báo sau khi chủ trì cuộc họp với những người đồng cấp tới từ Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh để thảo luận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Đại diện cho nhóm 6 nước quyền lực, thông báo của ông Stanzel là câu trả lời cho tuyên bố mới đây của trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili rằng Iran sẵn sàng đối thoại với các cường quốc.

"Liên quan tới tuyên bố của ông Jalili hồi đầu tuần rằng Iran sẵn sàng nối lại hội đàm, tôi hy vọng Iran sẽ đáp lại đề xuất hội đàm được đưa ra hồi tháng 4 bằng cách đồng ý gặp gỡ với G-6 trước khi đại hội đồng LHQ nhóm họp", ông Stanzel tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly tuyên bố tại Washington rằng các nước đã bày tỏ rõ ràng mong muốn của họ chứ không phải một sự kỳ vọng chắc chắn là cuộc hội đàm như vậy sẽ diễn ra.

Một quan chức châu Âu cho hay, G-6 muốn một cuộc họp như trên sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần nữa. Đại hội đồng LHQ sẽ họp vào 23-25/9.

Phương Tây nghi ngờ Iran theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân đằng sau vỏ bọc về một chương trình nhiên liệu hạt nhân dân sự. Iran nói, nước này chỉ muốn lấy điện hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AFP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,