221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233329
Trung Quốc chuẩn bị trình diễn 5 loại tên lửa mới
1
Article
null
Trung Quốc chuẩn bị trình diễn 5 loại tên lửa mới
,

Trung Quốc sẽ trình diễn 5 loại tên lửa tự thiết kế mới, chưa từng công bố trong cuộc diễu hành mừng ngày quốc khánh 1/10, gồm cả tên lửa đạn đạo hạt nhân liên lục địa.

Ảnh minh hoạ (Ảnh Defense Industry Daily)
Các loại vũ khí mới được trình diễn lần đầu tiên sẽ gồm cả tên lửa hành trình thông thường và tên lửa tầm ngắn, tầm trung, một chuyên gia đề nghị giấu tên cho biết. Ông này là người theo dõi chặt quá trình chuẩn bị của lực lượng chiến lược thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Trong cuộc diễu hành sắp tới, hàng loạt vũ khí tối tân của lực lượng không quân và hải quân cũng được đem ra trình diễn, các nguồn tin khác cho biết.

Theo chuyên gia giấu tên trên, "các tên lửa mới đều do Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo, chưa được trình làng bao giờ". Và rằng, những loại vũ khí mới này đều là tên lửa thế hệ thứ hai, đã được chuyển cho quân đội và sẵn sàng đưa vào sử dụng. Ông này từ chối tiết lộ số mẫu mã của các tên lửa vì lý do bí mật quốc gia.

"Loại tên lửa thế hệ thứ 3 đang được phát triển và có thể chưa được trình diễn trong cuộc diễu hành mừng ngày quốc khánh".

Chuyên gia Trung Quốc trên tuyên bố, dù Trung Quốc chậm hơn so với Mỹ và Nga trong phát triển tên lửa nhưng nước này đã đạt được tiến bộ nhanh chóng. "Vũ khí thế hệ thứ 2 của Trung Quốc có thể sánh ngang với loại vũ khí thế hệ thứ 3 và 4 của hai nước trên. Vũ khí thế hệ thứ 3 đang được nghiên cứu, có thể sánh với loại vũ khí thế hệ thứ 5 và 6 của Nga, Mỹ".

Chương trình phát triển tên lửa của Trung Quốc đã khiến nhiều nước lo ngại, đặc biệt là Mỹ. Báo cáo hồi tháng 8 của một tổ chức cố vấn Mỹ là Rand Corporation nhận xét, việc Bắc Kinh tăng tên lửa đạn đạo tầm ngắn về cả lượng và chất có thể thách thức khả năng bảo vệ Đài Loan của Mỹ.

Ngoài ra, Trung Quốc còn gây lo ngại vào năm 2007 khi thử thành thành công tên lửa chống vệ tinh, làm dấy lên lo sợ về một cuộc chạy đua vũ trang trong vũ trụ.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,