221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233321
Động đất mạnh gây ra sóng thần ở Indonesia
1
Article
null
Động đất mạnh gây ra sóng thần ở Indonesia
,

Một trận động đất mạnh 7 độ richter vừa tấn công đảo Java của Indonesia, gây hoảng loạn tại thủ đô Jakarta và tạo ra một đợt sóng thần nhỏ, giới chức địa phương cho hay.

Người dân rời khỏi các toà nhà cao tầng khi động đất ập tới (Ảnh Reuters)
Trận động đất xảy ra ở một điểm nằm cách phía nam thủ đô Jakarta chưa đầy 200km, ở độ sâu 49 km, cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho hay đồng thời giảm nhẹ độ chấn động, xuống 7 độ richter thay vì 7,4 độ richter như ban đầu thông báo.

Người dân địa phương sợ hãi bỏ chạy khỏi các trung tâm mua sắm, sơ tán khỏi các văn phòng làm việc khi hàng loạt toà nhà cao tầng rung chuyển dữ dội trong ít nhất một phút sau lúc 3h chiều nay (2/9 - 3h chiều giờ VN).

Cơ quan kiểm soát thảm hoạ Indonesia cho biết, có ít nhất 6 người thiệt mạng, khoảng 5.000 người được đưa khỏi khu vực bị trận động đất mạnh tấn công.

"Thật hãi hùng. Sàn nhà đu đưa và tôi nghe thấy một âm thanh rất lớn từ tầng trên, giống như thứ gì đó sắp sập", sinh viên Rini, 18 tuổi cho biết sau khi cô chạy ra khỏi khu trung tâm mua sắm Grand ngay ở giữa Jakarta. "Tất cả mọi người đều la hét và tôi cũng nhanh chóng cởi giày cao gót, chạy thật nhanh khỏi toà nhà".

Người dân đứng đầy ngoài trời để tránh nhà sập do động đất (Ảnh Reuters)

Đã có hàng loạt báo cáo rằng hàng chục ngôi nhà và cao ốc tại thành phố Tasikmalaya, ở nhiều ngôi làng phía nam Bandung, Tây Java bị sập. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông báo về thương vong. Liên lạc rất khó khăn", lãnh đạo trung tâm khủng hoảng Bộ Y tế Rustam Pakaya cho biết.

"Chúng tôi nhận được nhiều báo cáo rằng một số nhà cửa ở phía đông nam Sukabumi đã bị phá huỷ nhưng tới giờ vẫn chưa nhận được thông báo về số người bị thương hoặc thiệt mạng. Tuy nhiên,  đã có hoảng loạn", ông Suharjono, lãnh đạo kỹ thuật của cơ quan địa vật lý và khí tượng Indonesia cho biết.

Ông Suharjono còn nói, cảnh báo sóng thần được ban bố sau động đất đã được dỡ bỏ. "Chúng tôi đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng đã dỡ bỏ sau khi có một số quan sát. Có một đợt sóng ngầm dưới biển ngoài khơi khu Tasikmalaya nhưng nó chỉ cao 20cm và như thế là không đáng kể".

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết, có khả năng một trận sóng thần địa phương có thể ảnh hưởng tới các bờ biển trong vòng 100km kể từ tâm chấn. Tuy nhiên, đây không phải là trận sóng thần có sức huỷ diệt lớn. Sau đó, cơ quan này cho hay, không có trận sóng thần lớn nào được tạo ra sau trận động đất mạnh.

Dorus Susanto, 26 tuổi, nhân viên lễ tân tại một khách sạn ở thành phố Batu Karas nằm ở bờ biển phía nam Java cho hay, mọi người đã chạy ra ngoài khi một phần trần của khách sạn đổ sập xuống.

"Thánh đường cũng bị phá huỷ và một số nhà cửa khác cũng vậy", cô Susanto nói.

Hãng thông tấn Antara đưa tin, những tín đồ đạo Hồi đang cầu nguyện ở Tasikmalaya đã hoảng hốt rời khỏi thánh đường, lúc đó bị nứt.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Reuters, BBC)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,