221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1233053
Obama đang dựa vào nguồn nhân lực của Bush
0
Article
null
Obama đang dựa vào nguồn nhân lực của Bush
,

Những vị trí được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm hoặc tái bổ nhiệm thời gian qua để thực hiện sứ mệnh thay đổi lại có vẻ không mấy đổi thay.

Tổng thống Barack Obama (trái) và người tiền nhiệm George W. Bush. Ảnh USNews


Có thể dễ dàng dẫn chứng cho những quyết định bổ nhiệm hoặc tái bổ nhiệm kiểu đó.

Mới nhất là vào đêm 25/8 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tái bổ nhiệm ông Ben Bernanke giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp sau khi đánh giá rất cao những đóng góp của giáo sư trong cuộc chiến chống suy thoái kinh tế vừa qua.

“Ông Ben đã có cách tiếp cận rất bình tĩnh và khôn ngoan đối với một hệ thống tài chính đứng bên bờ vực phá sản, thông qua những hành động dũng cảm và suy nghĩ đa chiều - điều đã giúp kinh tế Mỹ thoát khỏi tình trạng rơi tự do”, Obama nói với sự hiện diện của Bernanke ngay bên cạnh, tại đảo Martha’s Vineyard, Massachusetts hôm 25/8.

Ông Ben Bernanke là người do ông George W. Bush lựa chọn làm người đứng đầu Fed thời ông Bush còn đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Mỹ.

Đó là lần chọn người thuộc diện “nguồn lực của Bush” mới nhất, nhưng không phải duy nhất.

Trước đó, ông Obama đã lựa chọn rất nhiều gương mặt đã phụng sự dưới triều đại Bush. Ngoài ông Ben Bernanke còn có thể kể đến cái tên quen thuộc là Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Cùng với họ, còn có những nhân vật quan trọng khác có từ thời ông Bush. Đó là bà Sheila Bair - Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi (FDIC) – cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc cứu vớt hệ thống ngân hàng Mỹ thời suy thoái.

Đó còn là việc bổ nhiệm ông Ray LaHood vào chức danh Bộ trưởng Bộ Giao thông; Jon Huntsman vào vị trí đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - chức vụ đại sứ đáng quan tâm nhất tại nước Mỹ.

Bên cạnh đó còn có hàng loạt những tên tuổi quan trọng khác có từ thời ông Bush cũng đang được ông Obama chọn dùng.

Những vị trí được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm hoặc tái bổ nhiệm thời gian qua đang khiến không ít người liên tưởng rằng ông đang dựa vào nguồn nhân lực có từ thời của ông Bush.

Và người ta bắt đầu lo ngại, liệu ông Obama có thể thực hiện được lời hứa “Thay đổi” nổi tiếng mà ông kiên trì thuyết phục cử tri suốt thời gian tranh cử, khi mà lực lượng để thực hiện sứ mệnh thay đổi lại ít được đổi thay như vậy.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,