221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232838
Đảng cầm quyền Nhật Bản thừa nhận thất bại
0
Article
null
Đảng cầm quyền Nhật Bản thừa nhận thất bại
,
Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso thừa nhận đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản của ông đã thất bại trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 30/8.
Thủ tưởng Taro Aso thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Hạ viện. Một tương lai không mấy sáng sủa đang đợi đảng LDP của ông ở phía trước. (Ảnh Reuters)
Thủ tưởng Taro Aso thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Hạ viện. Một tương lai không mấy sáng sủa đang đợi đảng LDP của ông ở phía trước. (Ảnh Reuters)

Thất bại này đánh kết thúc 54 năm cầm quyền gần như liên tục của đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP).

“Kết quả thật tồi tệ,” Thủ tướng Aso phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở đảng. “Đã có một sự bất mãn sâu sắc dành cho đảng chúng ta,” ông phát biểu.

Ông Aso cho biết ông sẵn sàng chấp nhận trách nhiệm đối với kết quả này, úp mở khả năng từ chức chủ tịch đảng. Nhiều lãnh đạo đảng LDP cũng sẵn sàng từ chức dù kết quả chính thức ngày mai mới được công bố.

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập có thể giành 300 trong tổng số 480 ghế tại Hạ viện.

Đảng DPJ giữ 112 ghế tại Hạ viên trước khi bị giải tán vào tháng 7. Đảng này chỉ cần chiếm 241 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử này để giành ghế Thủ tướng.

Thất bại của đảng Dân chủ Tự do sẽ mở đường cho đảng Dân chủ Nhật Bản do ông Yukio Hatoyama lãnh đạo lập nội các mới trong một vài tuần tới, thay thế nội các do ông Aso lãnh đạo.

Kết quả bầu cử này được coi là “phong vũ biểu” đo sự thất vọng của người dân Nhật đối với cách ứng xử của chính phủ trong cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ 2, cũng như sự mất lòng tin vào đảng Dân chủ Tự do cầm quyền trong việc xử lý các vấn đề nan giải như nợ quốc gia ngày càng gia tăng và dân số ngày càng già.

“Chúng tôi đã làm việc cật lực để thay đổi cách lãnh đạo đất nước và hiện nay điều này gần như đã trở thành hiện thực nhờ vào sự ủng hộ của đa số cử tri,” ông Yoshihiko Noda, một thành viên cao cấp đảng DPJ, phát biểu. “Chúng tôi ý thức được trách nhiệm nặng nề trong việc thực hiện mỗi lời hứa trong chiến dịch tranh cử.”

“Tôi cảm nhận được sâu sắc ảnh hưởng của kết quả bầu cử này,” cựu Thủ tướng Shintaro Abe phát biểu. “Đảng chúng ta phải làm việc để trở lại nắm quyền.”
  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,