221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232830
Đảng đối lập thắng lớn trong bầu cử Hạ viện Nhật
0
Article
null
Đảng đối lập thắng lớn trong bầu cử Hạ viện Nhật
,
Theo nhiều báo đài tại Nhật, đảng đối lập tại Nhật Bản đã thắng lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện, chấm dứt gần 54 năm cầm quyền của đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP).
Đảng DPJ thắng lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản. (Ảnh AP)
Đảng DPJ thắng lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản. (Ảnh AP)

Hãng tin AP trích nguồn nhiều hãng thông tấn tại Nhật cho biết đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập chắc chắn giành 300 trong tổng số 480 ghế tại Hạ viện.

Kết quả bầu cử này được coi là “phong vũ biểu” đo sự thất vọng của người dân Nhật đối với cách ứng xử của chính phủ trong cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ 2, cũng như sự mất lòng tin vào đảng Dân chủ Tự do cầm quyền trong việc xử lý các vấn đề nan giải như nợ quốc gia ngày càng gia tăng và dân số ngày càng già.

Đảng DPJ giữ 112 ghế tại Hạ viên trước khi bị giải tán vào tháng 7. Đảng này chỉ cần chiếm 241 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử này để giành ghế Thủ tướng.

Tuy nhiên, kết quả chính thức sẽ được công bố vào sáng ngày 31/8.

Theo thông báo của cơ quan phụ trách bầu cử, cử tri Nhật bỏ phiếu bầu Hạ viện tại 51.000 điểm bỏ phiếu thuộc 300 khu vực bầu cử.

Tại kỳ bầu cử Hạ viện này, có 1.374 ứng cử viên thuộc nhiều đảng phái khác nhau sẽ ra tranh cử 480 ghế trong Hạ viện. Phần thắng sẽ thuộc về Đảng nào chiếm được quá nửa số ghế trong Hạ viện.
  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,