221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232786
Mỹ có thể bỏ lá chắn tên lửa ở Đông Âu
1
Article
null
Mỹ có thể bỏ lá chắn tên lửa ở Đông Âu
,

Chính quyền của Tổng thống Obama đã đưa ra nhiều phương án thay thế để từ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa ở Ba Lan và Cộng hoà Czech, báo New York Times ngày 29/8 đưa tin.

Mô hình triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ (Ảnh Irsia.wordpress.com)
Theo bản tin trên, Tổng thống Mỹ có thể nêu ý tưởng đó với người đồng nhiệm Nga Medvedev khi hai bên gặp nhau tại New York trong phiên khai mạc hội nghị thường niên của Đại hội đồng LHQ diễn ra vào tháng 9.

Báo New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay, trong số các phương án thay thế có việc loại bỏ cơ sở tên lửa ở Ba Lan hoặc Cộng hoà Czech, hoặc bỏ ở cả hai nước. Thay vào đó, Mỹ sẽ thiết lập bệ phóng hoặc căn cứ radar ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Balkan trong khi phát triển phiên bản đặt trên mặt đất của hệ thống chống tên lửa Aegis SM-3 đặt trên tàu.

Quan chức Mỹ cho hay, kế hoạch mới không phải để làm Nga hài lòng mà là điều chỉnh để đối phó với mối đe doạ từ các tên lửa tầm ngắn của Iran.

Mỹ sẽ không từ bỏ vấn đề an ninh Đông Âu và cam kết sẽ bảo vệ các đồng minh khỏi Iran, quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh.

"Chúng tôi nhất định không từ bỏ cam kết bảo vệ các đồng minh châu Âu của Mỹ trước mối đe doạ tên lửa của Iran", quan chức Mỹ đề nghị giấu tên vì quá trình thảo luận đang diễn ra, nói. "Chúng tôi đang xem xét các khả năng tăng cường bảo vệ các đồng minh ở châu Âu".

Trong khi giới chức Mỹ tuyên bố, quyết định vẫn chưa được thực thi thì phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan Piotr Paszkowski nói: "Rõ ràng là Đông Âu đã nằm ngoài trung tâm chú ý của chính quyền Mỹ....Hiện, hệ thống phòng thủ tên lửa đang được xem xét. Cơ hội với Ba Lan là 50-50".

Đại sứ Nga tại NATO là Dmitry Rogozin nói, Nga đợi tin mới của Tổng thống Mỹ Obama vào tháng 9. "Tôi hy vọng rằng Tổng thống Medvedev sẽ nhận được những kết quả tốt lành từ cuộc hội đàm song phương đó ở New York. Và, có lẽ vào tháng 10, chúng ta sẽ sống trong một thế giới mới của quan hệ Nga-Mỹ".

  • Hoài Linh (Theo JPost, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,