221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232754
WHO: Cúm A/H1N1 lan nhanh với tốc độ khó tin
1
Article
null
WHO: Cúm A/H1N1 lan nhanh với tốc độ khó tin
,

Cúm A/H1N1 đang lan nhanh với tốc độ "khó tin" với "dạng cực kỳ nghiêm trọng của bệnh" đang tấn công phổi của những người trẻ tuổi, khoẻ mạnh, WHO cảnh báo trong cuộc phỏng vấn được nhật báo Le Monde, Pháp đăng ngày 29/8.

Đeo khẩu trang đề phòng lây cúm (Ảnh AP)
Theo bà Margaret Chan - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), virus cúm A/H1N1 lan nhanh hơn so với các loại virus thông thường 4 lần, với tốc độ chưa từng thấy.

"Trong vòng 6 tuần, virus cúm A/H1N1 lây lan được cùng một khoảng cách so với các virus khác lan trong 6 tháng. 60% số người tử vong vì cúm A/H1N1 là những người có vấn đề về sức khoẻ. Số còn lại, 40% đều là những người có sức khoẻ tốt, còn trẻ. Họ chết vì bệnh sốt chết người trong 5 tới 7 ngày.

Đây là một sự thực đáng lo nhất. Có tới 30% số người sống ở những quốc gia đông dân có nguy cơ nhiễm bệnh", bà Chan nhấn mạnh.

Các bác sĩ cho biết, dạng nghiêm trọng của cúm A/H1N1 đi trực tiếp vào phổi, gây suy hô hấp và đòi hỏi bệnh nhân phải được điều trị tập trung.

Một số nước thông báo, 15% số bệnh nhân nhập viện vì cúm cần được điều trị chung, tăng gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ vốn đã quá tải.

Trong một thông báo mới đây, WHO công bố, đại dịch virus cúm A/H1N1 hiện chi phối dịch cúm trên toàn thế giới.

"Tất cả các chính phủ phải chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất", bà Chan lưu ý và bổ sung thêm rằng cần có dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tập trung.

Theo báo cáo mới nhất của WHO, hơn 2.180 người trên toàn thế giới đã chết vì cúm A/H1N1 kể từ tháng 4.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,