221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232707
Iran: giảm làm giàu uranium nhưng tăng năng lực làm bom
0
Article
null
Iran: giảm làm giàu uranium nhưng tăng năng lực làm bom
,

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thuộc LHQ vừa cho biết rằng quá trình làm giàu uranium của Iran đang chậm lại so với trước.

Cơ sở hạt nhân của Iran ở Busher (Ảnh AP)

Việc quá trình làm giàu uranium của Iran đang chậm lại so với trước được IAEA đánh giá là một bước tiến bộ từ phía Iran mà cơ quan này vẫn mong đợi.

Tuy nhiên, IAEA cho rằng dường như năng lực để có thể chế tạo bom hạt nhân của Iran lại có vẻ tăng lên đáng kể.

IAEA cho rằng Iran có thể đã đang tiến hành các nghiên cứu khoa học phục vụ cho việc chế tạo bom hạt nhân và dường như họ đã đạt được một số kết quả nghiên cứu.

IAEA cho rằng trong vài tháng gần đây, Tehran đã gia tăng năng lực sản xuất rất đáng kể bằng việc lắp đặt thêm và đưa vào vận hành hàng trăm lò ly tâm mới.

Báo cáo của IAEA được công bố ít ngày sau khi chính quyền Iran cho phép LHQ thanh tra lò phản ứng hạt nhân lần đầu tiên trong suốt một năm qua. Iran đã cho phép IAEA thanh tra lò phản ứng nước nặng Arak đồng thời cho phép các thanh tra viên tăng cường giám sát đối với địa phận nhà máy làm giàu uranium Natanz. Đồng thời, IAEA đã được phép gắn thêm các camera giám sát và các thiết bị thu thập thông tin quanh nhà máy làm giàu uranium Natanz.

Mới đây, báo The Times của Anh trích các nguồn tin cho biết, Iran đã hoàn tất một chương trình nghiên cứu để tạo ra uranium cho sản xuất vũ khí vào mùa hè năm 2003 và nước này hoàn toàn có thể tạo ra một quả bom hạt nhân trong vòng 1 năm sau khi nhận lệnh từ Ali Khamenei.

Tuy nhiên, Iran khẳng định nước này chỉ đang cố gắng chế tạo các lò phản ứng hạt nhân phục vụ sản xuất điện dân sự và các tin tức như vậy là không chính xác.

Iran luôn tuyên bố làm giàu uranium để phục vụ cho các nhà máy điện nhưng một số nước phương Tây cho rằng Tehran có kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân. 3 nước EU là Anh, Pháp và Đức đã đi đầu trong các cuộc thương thuyết với Iran về chương trình hạt nhân nước này. Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng có mặt trong các vòng đàm phán với Iran.

Các nước đã đề xuất trao cho Iran một gói các khuyến khích nếu Iran ngừng các hoạt động hạt nhân. Tuy nhiên, Iran không đồng ý, với lập luận rằng quyền làm giàu uranium của họ là không thể bàn cãi.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, Washington Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,