221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232698
Triều Tiên tiếp tục tỏ thiện chí với Hàn Quốc
0
Article
null
Triều Tiên tiếp tục tỏ thiện chí với Hàn Quốc
,

Trong một động thái mới liên quan tới quan hệ liên Triều, phía CHDCND Triều Tiên vừa thả 4 ngư dân Hàn Quốc.

Một tàu đánh cá chạy qua một căn cứ của Hải quân Hàn Quốc ngoài khơi đảo Yeonpyeong, gần vùng biển tranh chấp với Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Một tàu đánh cá chạy qua một căn cứ của Hải quân Hàn Quốc ngoài khơi đảo Yeonpyeong, gần vùng biển tranh chấp với Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Quyết định thả 4 ngư dân Hàn Quốc bị bắt trước đây vừa được phía CHDCND Triều Tiên thực hiện vào ngày thứ Bảy, 29/8/2009.

4 ngư dân đã được thả cùng với thuyền đánh cá của họ, sau một tháng trời bị phía CHDCND Triều Tiên giam giữ vì xâm phạm vùng nước của Triều Tiên, theo như phía CHDCND Triều Tiên đã quy kết lúc bắt giữ.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc xác nhận phía CHDCND Triều Tiên đã giao trả 4 ngư dân cùng với thuyền đánh cá của họ ngay tại một khu cảng thuộc vùng biển giáp giới phía đông hai miền.

Cách đây gần một tháng, sáng 30/7, lực lượng tuần tra CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ một tàu đánh cá có trọng tải 30 tấn và bốn người trên tàu vì vô tình vượt qua biên giới vùng biển phía đông hai nước.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, con tàu đánh cá có thể bị lạc về phía bắc, vượt khỏi đường biên giới biển do lỗi của hệ thống GPS. Bốn người trên tàu đang đánh bắt cá mực vào thời điểm đó.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã gửi yêu cầu chính thức bằng văn bản tới các quan chức hàng hải Triều Tiên yêu cầu thả ngay sau hôm bắt giữ. Bình Nhưỡng lúc đó đã trả lời với phía Seoul rằng sẽ xem xét vấn đề.

Vài tuần gần đây, Triều Tiên đã có những tuyên bố và động thái mềm dịu hơn với Hàn Quốc như: thả tự do cho một công nhân Hàn Quốc bị bắt giữ gần bốn tháng qua, dỡ bỏ hạn chế biên giới và chấp nhận nối lại các dự án chung, cử đoàn đại biểu cấp cao tới thăm Seoul để viếng cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung…

Những động thái mới này đang làm dấy lên hy vọng cho người dân hai miền về một quan hệ nồng ấm hơn giữa hai miền Triều Tiên. 

Những động thái và thông điệp mới nhất đó đều là những thông điệp tốt lành cho nhân dân hai miền Triều Tiên, những người vẫn mơ về một ngày đoàn tụ Nam Bắc.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,