221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1232331
Cướp biển bắn trực thăng Mỹ
1
Article
null
Cướp biển bắn trực thăng Mỹ
,

Hải quân Mỹ cho hay, những tên hải tặc đang nắm giữ một chiếc tàu ở bờ biển Somalia đã bắn vào một trong số trực thăng Mỹ thực hiện chuyến bay theo dõi con tàu.

a
Những người tình nghi là hải tặc bị bắt giữ trên vịnh Aden (Ảnh Reuters)
Cụ thể là, cướp biển đã dùng vũ khí cỡ lớn bắn vào trực thăng của tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển USS Chancellorsville. Vào lúc bị bắn, trực thăng đang bay phía trên con tàu  có thể của Đài Loan có tên Win Far, ở thị trấn cảng Hobyo phía nam Somalia.

Theo một tuyên bố của Hải quân Mỹ đưa ra hôm nay (27/8), rất may là đạn không trúng trực thăng và không ai bị thương trong vụ việc này.

Hải tặc đã chiếm giữ tàu Win Far cùng 30 thuỷ thủ trên tàu từ tháng 4.

Các băng nhóm cướp biển ở Somalia đã kiếm được hàng chục triệu đô la tiền chuộc từ việc tấn công và bắt giữ những con tàu đi qua Vịnh Aden, nối giữa châu Âu và châu Á.

Theo Liên Hợp Quốc, cướp biển Somalia đã thu được 150 triệu USD tiền chuộc từ các chủ tàu vào năm 2008. Trong khi đó, những tổn thất do cướp biển gây ra ước tính lên tới 13 tới 16 tỷ USD, gồm cả việc tăng chi phí cho bảo hiểm và bảo vệ, đưa tàu đi theo con đường xa hơn để tránh nguy hiểm.

Nhiều nước đã điều tàu chiến đến vùng biển Somalia để đối phó với nạn hải tặc.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng kêu gọi các quốc gia triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu đến để ngăn chặn cướp biển, bảo vệ đời sống của dân thường vì hiện nay trên 90% lương thực thực phẩm được vận chuyển bằng đường biển.

  • Kỳ Thư (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,