221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231683
Iraq: mang bom qua chốt kiểm tra với giá 10.000 USD
0
Article
null
Iraq: mang bom qua chốt kiểm tra với giá 10.000 USD
,

Một trong số các phần tử tình nghi đạo diễn các vụ đánh bom tại Iraq tuần trước khai rằng, những kẻ tấn công đã trả 10.000 USD để đưa chiếc xe tải chở đầy thuốc nổ đi qua các điểm kiểm tra và sau đó tiến thẳng tới trụ sở Bộ Tài chính.

a
Iraq đã phát đi cuốn băng trong đó một người thú nhận là tham gia đạo diễn vụ đánh bom tuần trước (Ảnh AP)
Đối mặt với những chỉ trích an ninh, quân đội Iraq đã phát hành cái mà họ gọi là lời thú nhận của một người đàn ông Sunni được nhận diện là một trong số nhóm chỉ đạo vụ đánh bom tự sát nhằm vào những tòa nhà chính phủ tại Baghdad.

Quan chức cấp cao và các nghị sĩ Iraq đã yêu cầu điều tra về việc làm cách nào mà các phần tử đánh bom có thể đưa những chiếc xe chở đầy thuốc nổ tiến sát các toàn nhà chính phủ ở trung tâm thủ đô.

Tướng Qassim al-Moussawi, phát ngôn viên quân đội tại Baghdad, cho hay, người đàn ông trên là một thành viên cấp cao của đảng Baath đã thú nhận đảm nhiệm sứ mệnh giám sát vụ tấn công vào Bộ Tài chính Iraq.

Theo giới phân tích, hai vụ đánh bom hôm thứ Tư tuần trước vừa phá hủy Bộ Tài chính, vừa làm sụp đổ nỗ lực của Thủ tướng Nouri al-Maliki trong việc xây dựng hình ảnh của mình là nhà quán quân an ninh trước cuộc bầu cử quốc hội tháng 1 tới.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đô đốc Mike Mullen, nói, ông rất quan ngại về các vụ tấn công. "Giới lãnh đạo Iraq cần thực sự nắm quyền kiểm soát và đảm bảo an ninh trong đất nước họ", ông nhấn mạnh.

Người đàn ông tình nghi khoảng 57 tuổi, tự xưng là Wisam Ali Khazim Ibrahim và nói là một thành viên đảng, từng là sĩ quan cảnh sát đến từ thành phố Muqdadiyah, tỉnh Diyala, phía bắc Baghdad.

Ibrahim khai, những kẻ tấn công đã trả 10.000 USD để qua được các điểm kiểm tra trên đường từ Muqdadiyah tới bộ Tài chính. Vụ nổ đã khiến gần 30 người thiệt mạng.

Đài truyền hình Iraq đã phát đi hình ảnh thu được từ camera theo dõi cho thấy, một chiếc xe tải chở ba phi nước lớn - thuốc nổ giấu bên trong - tiến sát cổng trước Bộ Tài chính.

Trong loạt vụ đánh bom vào giữa buổi sáng thứ Tư tuần trước, ít nhất 101 người đã chết và hàng trăm người khác bị thương. Cách đó đúng 6 năm đã xảy ra vụ đánh bom chết người tại trụ sở LHQ ở Baghdad.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,