221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231650
Chủ tịch Triều Tiên muốn họp thượng đỉnh với Hàn Quốc
0
Article
null
Chủ tịch Triều Tiên muốn họp thượng đỉnh với Hàn Quốc
,

Một số tờ báo hôm nay (24/8) đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il bày tỏ mong muốn có một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong diễn tiến mới nhất về nỗ lực tháo gỡ căng thẳng giữa hai miền.

a
Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc gặp với đoàn quan chức Triều Tiên (Ảnh AFP)

Đại diện của ông Kim đã đưa ra đề xuất trên trong cuộc gặp hiếm hoi với lãnh đạo Hàn Quốc. Đáp lại, ông Lee nói rằng, ông sẽ tiến hành việc này nếu đó là hội đàm về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, báo Hàn Quốc Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức chính phủ như vậy.

Một tờ báo khác, JoongAng Ilbo, cũng có thông tin tương tự.

Tuy nhiên, phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin này và khẳng định, ông Lee cùng phái viên Triều Tiên đã thảo luận chung về việc cải thiện quan hệ hai miền, và không có cuộc họp thượng đỉnh nào được đề cập tới.

Vài tuần gần đây, Triều Tiên đã có những tuyên bố và động thái "mềm dịu" hơn với Hàn Quốc như: thả tự do cho một công nhân Hàn Quốc bị bắt giữ gần bốn tháng qua, dỡ bỏ hạn chế biên giới và chấp nhận nối lại các dự án chung.

Trưởng đoàn đại biểu Triều Tiên Kim Ki Nam dẫn đầu đoàn gồm bốn thành viên đã tới thăm Seoul từ thứ Sáu tới Chủ nhật để viếng cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Trong đoàn còn có đại diện phụ trách cơ quan tình báo Triều Tiên, Kim Yang Gon.

Đây là đoàn quan chức Triều Tiên đầu tiên tới thăm Hàn Quốc kể từ khi ông Lee nhậm chức Tổng thống năm ngoái với tuyên bố thực hiện chính sách cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng và ngừng viện trợ vô điều kiện. Cũng kể từ đó, quan hệ hai miền Triều Tiên trở nên căng thẳng khi các cuộc đàm phán hòa giải và những dự án chung bị ngừng lại.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,