221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231600
Iraq nghi lực lượng an ninh giúp quân nổi dậy đánh bom
0
Article
null
Iraq nghi lực lượng an ninh giúp quân nổi dậy đánh bom
,

Các quan chức chính phủ Iraq đang có những nghi ngờ rằng chính lực lượng an ninh quốc gia đã giúp quân nổi dậy tiến hành các vụ đánh bom chống phá.

Hiện trường một vụ đánh bom xe gần đây. Ảnh AFP.

Dư luận trong dân cũng như các quan chức chính phủ tỏ ra hết sức giận dữ khi giữa tuần vừa qua đã xảy ra một vụ đánh bom lớn mà lực lượng an ninh quốc gia đáng ra có thể ngăn chặn dễ dàng.

Vụ đánh bom hôm thứ Tư tuần vừa qua xảy ra khi một xe tải chở bom đã vượt được qua các chốt tuần tra và tiến đến sát các toà nhà của Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Iraq để phát nổ khiến ít nhất 101 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Trước nay, khu vực các toà nhà chính phủ luôn cấm các loại xe như vậy tiếp cận. Lực lượng an ninh có trách nhiệm ngăn chặn từ xa các xe xâm nhập khu vực quan trọng.

"Chúng ta phải đối mặt với sự thật khó chấp nhận. Tình hình an ninh đã bị phá hoại trầm trọng và rõ ràng trong 2 tháng vừa qua", Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo tổ chức cuối tuần sau sự kiện đánh bom trầm trọng nói trên.

Ngoại trưởng Zebari cũng thừa nhận vụ đánh bom đó đã được lên kế hoạch và triển khai thực hiện hết sức chặt chẽ.

Từ quan điểm đó, ông không loại trừ khả năng rằng trong kế hoạch của quân khủng bố, có thể có việc chính lực lượng an ninh quốc gia đã giúp quân nổi dậy tiến hành các vụ đánh bom chống phá.

"Chúng tôi sẽ điều tra về khả năng này", Ngoại trưởng Zebari nói.

Những vụ tấn công liên tiếp dấy lên lo ngại về khả năng của lực lượng an ninh Iraq trong việc gìn giữ trị an khi lính Mỹ rút khỏi các thành phố lớn. Một số nhóm nổi dậy người Sunni vẫn đang tìm cách kích động bạo lực chia rẽ giữa người Sunni và người Shiite chiếm đa số.

Có thể thấy, hiện tại bạo lực có vẻ vẫn căng thẳng, bất chấp những tiến bộ gần đây của các lực lượng an ninh chính phủ Iraq.

Chính phủ Iraq khẳng định rằng các lực lượng an ninh Iraq đã được huấn luyện đầy đủ và được trang bị để đảm nhận an ninh trong nước, tuy nhiên vào thời điểm này, có vẻ như cả Iraq và Mỹ đều quan ngại về tình trạng bạo lực đẫm máu như trên.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,