221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231518
"Thái Lan có thể sụp đổ"
1
Article
null
'Thái Lan có thể sụp đổ'
,

Vị vua tôn kính của Thái Lan cảnh báo, nước này có thể sụp đổ nếu các phe phái chính trị thù hằn nhau không đoàn kết lại khi căng thẳng tăng cao. Hiện, chính phủ Thái vẫn đang phải chống đỡ với các cuộc biểu tình mới, tin từ Thái Lan hôm 22/8 cho thấy.

Người biểu tình rước ảnh vua Thái khi tiến về văn phòng hoàng gia ở trung tâm Bangkok trong cuộc tuần hành ngày 17/8 (Ảnh AFP)
Quốc vương Bhumibol Adulyadej, 81 tuổi, vừa có một bài phát biểu hiếm thấy trước công chúng tại lâu đài bên bờ biển vào tối thứ sáu (21/8). Sau đó, bài phát biểu được truyền hình, đài phát thanh và báo tiếng Thái tường thuật lại.

"Gần đây, tôi cảm thấy đất nước của chúng ta có thể suy sụp vì không ai làm việc trong sự hoà hợp. Các bên đấu đá với nhau và không ai hiểu người khác làm gì", Vua Bhumibol nói.

"Tôi dám chắc rằng nếu tất cả mọi người đều giỏi và có ý định hợp tác với nhau, thì tất cả có thể làm cho Thái Lan trở thành một nước thực sự phồn thịnh. Vì vậy, tôi kêu gọi tất cả các bạn hãy hợp tác vì nếu không đất nước này sẽ sụp đổ. Thái Lan sẽ không sụp đổ nếu tất cả mọi người hợp tác với nhau, đặc biệt là những người có tri thức", Quốc vương Thái nói.

Đó là những phát biểu đầu tiên trước công chúng của Quốc vương kể từ khi ông đưa ra lời kêu gọi tương tự lúc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên thệ nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái.

Vua Bhumibol không phát biểu như truyền thống vào ngày sinh, cũng trong tháng 12, vì sức khoẻ không tốt.

Bài phát biểu của Vua Thái được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi những người biểu tình áo đỏ ủng hộ Thaksin đệ trình kiến nghị, gồm 3,5 triệu chữ ký, xin hoàng gia ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin.

Thaksin mất chức sau cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và hiện sống lưu vong để tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng. Những người ủng hộ ông đã bị lật đổ vào tháng 12 năm ngoái vì những cuộc biểu tình của lực lượng đối lập - phe áo vàng.

Thủ tướng đương nhiệm Thái Lan Abhisit tuyên bố, kiến nghị tha Thaksin là trái pháp luật. Chính phủ của nhà lãnh đạo này hiện phải đối mặt với hàng loạt cuộc biểu tình do phe áo đỏ phát động, gồm cả bạo động hồi tháng 4 làm hội nghị thượng đỉnh châu Á phải huỷ và khiến ông phải công bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok.

Phong trào biểu tình ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin kêu gọi biểu tình vào 30/8 để gây sức ép buộc Thủ tướng Abhisit từ chức và giải tán Quốc hội để mở đường tiến hành bầu cử mới.

  • Hoài Linh (Theo AFP, ThaiNewsAgency)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,