221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231419
Mỹ và châu Âu đang thoát dần khỏi vũng lầy suy thoái
0
Article
null
Mỹ và châu Âu đang thoát dần khỏi vũng lầy suy thoái
,

Hai trung tâm kinh tế lớn nhất và có ảnh hưởng lớn nhất thế giới là châu Âu và Mỹ dường như đã bước ra khỏi vũng lầy suy thoái.

Kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu thoát khỏi vũng lầy suy thoái phát sinh từ bong bóng nhà đất. Ảnh AFP.


Các quan chức kinh tế cao cấp nhất của Châu Âu và Mỹ đã cùng nhìn thấy sự chấm dứt của cơn suy thoái thế kỷ.

Trong cuộc họp cuối tuần, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben S. Bernanke và Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet cùng tán đồng quan điểm rằng kinh tế thế giới đang nhấc chân ra khỏi vũng lầy suy thoái khủng khiếp.

“Những nỗ lực to lớn diễn ra không mệt mỏi ở các nước, với những chính sách nhanh và mạnh mẽ. Triển vọng phục hồi kinh tế và lấy lại tăng trưởng dương đã thể hiện khá rõ”, ông Bernanke nhận định.

“Chỗ này chỗ kia đã xuất hiện những tín hiệu tươi sáng hơn, cho thấy dường như chúng ta đã quay về với cuộc sống thường nhật trước khủng hoảng”, Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet  phụ hoạ.

Trong lúc những nhận định này được đưa ra thì một tín hiệu mới như minh chứng cho họ cũng xuất hiện. Đó là thông tin doanh số bán nhà đã qua sử dụng tại Mỹ trong tháng 7/2009 vừa qua đã tăng đột biến lên mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Cụ thể, doanh số bán nhà đã qua sử dụng tại Mỹ trong tháng 7/2009 đã tăng 7,2% lên mức 5,24 triệu nhà, mức cao nhất kể từ tháng 8/2007 tới nay. Mức tăng 7,2% một tháng là mức tăng nhiều nhất kể từ khi chỉ số nhà bán sẵn bắt đầu được tính toán từ năm 1999.

Báo cáo mới này được giới đầu tư đánh giá là tín hiệu mới cho thấy khủng hoảng kinh tế Mỹ bắt nguồn từ nhà đất đã có dấu hiệu kết thúc thực sự.

Theo giới chuyên gia kinh tế, cả hai đầu tàu kinh tế này có cơ rời được suy thoái đồng nghĩa với việc kinh tế thế giới cũng có cơ hội chấm dứt cơn suy thoái thế kỷ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Trichet tỏ ra chưa chắc chắn và hết sức thận trọng với triển vọng kinh tế toàn cầu.

“Những tín hiệu phục hồi hiện có vẫn là chưa đủ để có thể nghĩ về tăng trưởng vững bền và chất lượng. Còn rất nhiều việc phải làm và các nhà hoạch định chính sách sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều nữa”, ông Trichet thận trọng.

“Vẫn còn nhiều thách thức phía trước và chỉ cần sai bước, hậu quả sẽ khôn lường”, ông Bernanke cũng lên tiếng cảnh báo.

Quả vậy, dường như thách thức với kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế số 1 thế giới là Mỹ vẫn chưa hết.

Mới đây, các thông tin như chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ giảm, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, lượng nhà tịch thu ở Mỹ lại tăng mạnh, doanh số bán lẻ giảm… vẫn đang tạo ra nhiều lo lắng.

Có thể thấy, dù kinh tế Mỹ có dấu hiệu hồi phục nhưng như nhận định của nhiều nhà kinh tế Mỹ thì để đạt được sự phục hồi toàn diện, nước Mỹ phải cần thêm thời gian nữa.

  • Nhật Vy (Theo CNBC, Reuters, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,