221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231413
Cuộc gặp gỡ hiếm hoi giữa quan chức hai miền Triều Tiên
0
Article
null
Cuộc gặp gỡ hiếm hoi giữa quan chức hai miền Triều Tiên
,

Quan chức cao cấp hai miền Triều Tiên đã có cuộc gặp gỡ hiếm hoi vào ngày cuối tuần, 22/8/2009.

Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek (phải) đã có cuộc gặp với Trưởng cơ quan tình báo CHDCND Triều Tiên Kim Yang Gon (trái). Ảnh Reuters.


Đây là lần gặp gỡ cấp cao nhất của Bình Nhưỡng với Seoul trong gần hai năm nay và là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nhậm chức vào đầu năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ thống nhất Hàn Quốc cho hay, Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek đã có cuộc gặp với Trưởng cơ quan tình báo CHDCND Triều Tiên Kim Yang Gon, người đặc trách các vấn đề liên Triều của Bình Nhưỡng.

"Tôi luôn mong muốn được bàn thảo về các vấn đề liên Triều”, Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek phát biểu vắn tắt với báo giới sau cuộc gặp.

Cả hai bên không hề tiết lộ thêm chi tiết nào và có vẻ thận trọng khi được hỏi về triển vọng quan hệ hai miền.

Cuộc gặp cấp cao nói trên diễn ra khi phái đoàn các quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên đến viếng cố Tổng thống Kim Dae-jung của Hàn Quốc tại Seoul.

Được biết, đoàn các quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên tới viếng cố Tổng thống Hàn Quốc sẽ rời Seoul về nước cuối ngày thứ Bảy, 22/8, trước khi ông Kim Dae-jung được chôn cất.

Cuộc gặp ngắn ngủi hiếm hoi đang làm dấy lên hy vọng cho người dân hai miền về một quan hệ nồng ấm hơn giữa hai miền Triều Tiên.

Quan hệ này vốn bị đẩy lên căng thẳng trong thời gian gần đây, khi Triều Tiên có những hoạt động như bắn tên lửa và thử hạt nhân khiến Hàn Quốc và Mỹ lo lắng và áp dụng các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Mới đây, Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi đối thoại thẳng thắn với Triều Tiên về việc xoá bỏ chương trình hạt nhân của nước này để Bình Nhưỡng có thể có một nền kinh tế phồn vinh.

  • Nhật Vy (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,