221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231375
Quan chức cao cấp Triều Tiên viếng cố Tổng thống Hàn Quốc
0
Article
null
Quan chức cao cấp Triều Tiên viếng cố Tổng thống Hàn Quốc
,

Các quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên đã tới viếng cố Tổng thống Kim Dae-jung của Hàn Quốc tại Seoul.

Đây là phái đoàn cao cấp nhất của CHDCND Triều Tiên tới Seoul trong gần hai năm nay. Ảnh AP.

Đoàn gồm 6 quan chức cấp cao do Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il cử tới viếng.

Đây là phái đoàn cao cấp nhất của CHDCND Triều Tiên tới Seoul trong gần hai năm nay và là lần đầu tiên đại diện từ CHDCND Triều Tiên tới Seoul kể từ khi chính phủ của Tổng thống theo đường lối bảo thủ Lee Myung-bak nhậm chức vào đầu năm ngoái.

Trưởng đoàn Kim Ki-nam an ủi gia quyến cố Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh Reuters.


6 quan chức CHDCND Triều Tiên, mặc com lê đen và đeo cà vạt đen, đã tới đặt vòng hoa tại bậc thềm Quốc hội Hàn Quốc, nơi đang đặt linh cữu ông Kim Dae-jung.

Đoàn đại biểu này do ông Kim Ki-nam, quan chức Đảng Lao động Triều Tiên dẫn đầu. Vòng hoa có đề tên của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Kim Jong-il.

Được biết, đoàn các quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên tới viếng cố Tổng thống Hàn Quốc sẽ rời Seoul về nước trước khi ông Kim Dae-jung được chôn cất.

Vòng hoa có đề tên của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Kim Jong-il. Ảnh AP.


Cựu Tổng thống Kim Dae-jung, một nhân vật xuất chúng trong cuộc đấu tranh dân chủ ở Hàn Quốc, chủ nhân giải Nobel hòa bình năm 2000 vì muốn nối lại tình hữu nghị với Triều Tiên, hôm 18/8 đã qua đời ở tuổi 85.

Ông Kim nổi tiếng với cái bắt tay lịch sử và việc ôm lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il vào tháng 6/2000 tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trên bán đảo bị chia cắt.

Ông Kim Dae-jung (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (Ảnh Getty Images)

Hội nghị này là thành quả của "chính sách ánh dương" giúp ông Kim Dae-jung giành giải Nobel Hòa bình. Ý tưởng của cựu Tổng thống Hàn Quốc giúp làm giảm căng thẳng với Triều Tiên thông qua hợp tác kinh tế.

Trong những năm tháng cuối cùng, ông Kim đã chứng kiến những nỗ lực của mình bị phân tán, mối quan hệ với Triều Tiên dưới thời chính phủ bảo thủ của Tổng thống Lee Myung-bak đi theo hướng đóng băng.

  • Nhật Vy (Theo BBC, AFP, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,