221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231279
WHO cảnh báo "bùng nổ" cúm A/H1N1
1
Article
null
WHO cảnh báo 'bùng nổ' cúm A/H1N1
,

Cúm A/H1N1 đang lan khắp toàn cầu và có thể cướp đi mạng sống của nhiều người hơn trong vài tháng tới, do đó, các chính phủ phải tăng cường chuẩn bị để có phản ứng mau lẹ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay 21/8 cảnh báo. 

 

Đeo khẩu trang đề phòng lây cúm (Ảnh AP)

Thời điểm mà virus cúm lan rộng hơn lúc này sẽ diễn ra sớm và hầu hết các nước có thể chứng kiến số ca nhiễm bệnh tăng gấp đôi trong vòng từ 3 tới 4 ngày trong vài tháng tới cho tới khi nó đạt đỉnh, giám đốc WHO vùng Tây Thái Bình Dương Shin Young-so cảnh báo.

"Tại một thời điểm nhất định, dường như sẽ có sự bùng nổ về số trường hợp nhiễm cúm", ông Shin phát biểu tại một hội nghị chuyên đề với sự có mặt của nhiều chuyên gia và quan chức y tế ở Bắc Kinh. "Chắc chắn sẽ có nhiều ca nhiễm bệnh hơn, nhiều người tử vong hơn".

WHO đã công bố cúm A/H1N1 là đại dịch. Căn bệnh này đã giết chết gần 1.800 người trên toàn cầu trong tuần qua.

Hiện nay, quốc tế đang tập trung tìm hiểu đại dịch tiến triển như thế nào ở những nước nam bán cầu như Australia, quốc gia đang trải qua mùa đông và ở trong mùa cúm.

Tuy nhiên, chính các quốc gia đang phát triển lại là nơi cúm sẽ gây ra đe dọa lớn nhất vì đây là nơi hệ thống y tế không được trang bị tốt lại thiếu hụt ngân sách, ông Shin cho hay.

Các chính phủ phải hành động nhanh chóng để hướng dẫn công chúng, chuẩn bị đối phó với những ca bệnh nặng và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhằm tránh những cái chết không đáng có xảy ra, ông Shin nói. "Chúng ta chỉ còn ít thời gian để bước vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Cộng đồng phải nhận biết được nguy hiểm trước khi đại dịch tấn công để có thể giảm sự lan truyền của virus, biết cách chữa trị sớm những ca bệnh nặng".

  • Hoài Linh (Theo AP, StraitsTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,