221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1231092
Thêm hơn 1.300 em nhỏ Trung Quốc bị nhiễm độc chì
1
Article
null
Thêm hơn 1.300 em nhỏ Trung Quốc bị nhiễm độc chì
,

Hơn 1.300 em nhỏ bị ốm do nhiễm độc chì tại Trung Quốc, đây là vụ thứ hai trong tháng nay có sự liên quan của rất nhiều em.

a
Cha mẹ các em nhỏ ở gần nhà máy Dongling đưa con đi kiểm tra máu (Ảnh Boston)

Theo hãng Tân Hoa xã, 1.354 em nhỏ, chiếm gần 70% số trẻ em xét nghiệm - sống gần một nhà máy tái chế mangan ở thị trấn Văn Bình tỉnh Hồ Nam – có lượng chì trong máu quá cao.

Chính quyền địa phương đã đóng cửa nhà máy này vào tuần trước, và bắt giữ hai người điều hành vì tình nghi “gây ra ô nhiễm môi trường trầm trọng”, Tân hoa xã cho biết. Tuy nhiên, Tổng giám đốc nhà máy vẫn tự do.

Một nhân viên trong văn phòng chính quyền thị trấn Văn Bình nói rằng, số trẻ em bị nhiễm độc chì có thể tăng hơn khi ngày càng có nhiều em được kiểm tra.

Các cuộc gọi tới văn phòng y tế địa phương không có trả lời.

Đây là vụ mới nhất thể hiện các vấn đề môi trường nghiêm trọng trong quá trình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Trong nhiều thập niên nay, các công ty sản xuất Trung Quốc đã thải ra sông ngòi, đất trồng các chất độc hại mà không tính tới hệ thống thải an toàn.

Ở một trường hợp khác, đầu tuần này, dân làng ở tỉnh Thiểm Tây đã đụng độ với cảnh sát và quan chức địa phương khi họ biểu tình phản đối hoạt động của nhà máy nấu kim loại Dongling tại thị trấn Changqing.

Ít nhất 615 trong số 731 em nhỏ ở hai làng gần nhà máy có kết quả kiểm tra dương tính với nhiễm độc chì. Hiện trẻ em ở sáu làng khác cũng đang được kiểm tra máu.

Trong trường hợp ở tỉnh Hồ Nam, trẻ em bị nhiễm chì thuộc bốn làng gần nhà máy tái chế Mangan tại Văn Bình. Các em sẽ được kiểm tra lại tại Thủ phủ của tỉnh để xác định mức độ nghiêm trọng. Có cả trường tiểu học, trung học và vườn trẻ trong khu vực bán kính 500 mét so với nhà máy. Lo ngại nhiễm độc chì bắt đầu lan rộng ra các ngôi làng từ hồi đầu tháng 7 khi rất nhiều con em họ bị ốm.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,