221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230605
Sông Mekong làm tăng chi phí Đường sắt Xuyên Á
0
Article
null
Sông Mekong làm tăng chi phí Đường sắt Xuyên Á
,
Các kế hoạch hoàn thiện dự án Đường sắt Xuyên Á khổng lồ đã vấp phải nhiều trở ngại về chi phí tại Campuchia.

Tuyến Đường sắt Xuyên Á sẽ nối 28 nước Á Âu với nhau/
Tuyến Đường sắt Xuyên Á sẽ nối 28 nước Á Âu với nhau. (Ảnh: mt.gov.vn)

Kết quả ban đầu trong một cuộc nghiên cứu của Trung Quốc về tính khả thi của kế hoạch cho thấy việc cần xây dựng một số cây cầu ở vùng châu thổ Sông Mekong sẽ làm tăng tổng chi phí cho tuyến đường sắt nối Phnom Penh với biên giới Việt Nam. Các ước tính mới cho rằng con số này vào khoảng 600 triệu USD.

Theo một báo cáo nghiên cứu kỹ thuật sơ bộ, hai cây cầu lớn, một cầu dài 1.000m bắc qua Sông Mekong và một cầu dài 1.500m bắc qua hồ Tonle Sap, là hai hạng mục lớn. Nghiên cứu do Trung Quốc tài trợ - sẽ sớm được công bố - dự trù riêng hai cầu này đã ngốn khoảng 262 triệu USD.

Hơn 100 triệu USD cũng sẽ được cần đến để xây dựng các cầu nhỏ hơn nhằm đảm bảo hành lang an toàn trên khắp châu thổ Mekong. 
 

Campuchia đã chia hệ thống đường sắt của họ làm hai phần. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc sẽ xây dựng một tuyến mới dài 255km ở phía đông còn tập đoàn Toll Holdings của Australia sẽ kiểm soát và tái thiết các tuyến cũ ở phía tây.  

Derek Mayes, một thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Australia tại Campuchia, cho biết, nền kinh tế Campuchia sẽ hưởng lợi rất lớn từ dự án này vì đường sắt là một lựa chọn vận tải an toàn hơn và rẻ hơn.

"Tôi cho rằng lợi ích sẽ rất to lớn và nó chắc chắn sẽ gia tăng lượng vận tải bằng đường sắt vì đường bộ vừa nguy hiểm vừa tốn kém xét về góc độ an toàn trên các tuyến đường bộ nơi đây".

Tuy nhiên, vấn đề là các chi phí ban đầu. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Campuchia Touch Chankosal cho rằng 600 triệu USD cần cho xây dựng tuyến đường sắt nối Phnom Penh với Việt Nam là một khoản lớn đối với người Campuchia. Chính phủ nước này có thể sẽ phải tìm kiếm thêm nguồn vốn từ bên ngoài, có thể là từ Ngân hàng Phát triển châu Á, nếu phải hoàn thiện dự án.

Dự án Đường sắt Xuyên Á dự tính sẽ sử dụng cả các tuyến đường sắt đang hoạt động hiện nay lẫn các tuyến xây mới để nối 28 nước Á - Âu.

Tại Đông Nam Á, tuyến đường này sẽ kết nối Singapore với Thổ Nhĩ Kỳ, với các đoạn chạy qua Myanmar, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. 
 

  • Thanh Hảo (Theo VOA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,