221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230587
Hàng trăm người tấn công nhà máy chì Trung Quốc
0
Article
null
Hàng trăm người tấn công nhà máy chì Trung Quốc
,
Hàng trăm người dân ở tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc, hôm 17/8, đã tấn công nhà máy luyện kim loại Dongling ở địa phương để phản đối vụ hơn 600 trẻ em bị nhiễm độc chì tại đây. 

Một bác sĩ đang kiểm tra tình trạng của một em bé bị nhiễm độc chì đang được chữa trị tại bệnh viện Fengxiang, tỉnh Thiểm Tây. (Ảnh: THX)
Một bác sĩ đang kiểm tra tình trạng của một em bé bị nhiễm độc chì đang được chữa trị tại bệnh viện Fengxiang, tỉnh Thiểm Tây. (Ảnh: THX)

Những người phản đối kéo đổ hàng rào và đập phá các xe tải chở than tại nhà máy. Tân Hoa xã cho biết, khoảng 100 cảnh sát đã được điều tới nhà máy Dongling ở thành phố Baoji để đảm bảo trật tự.

Các nhà chức trách đã cho đóng cửa nhà máy từ hôm 6/8 sau khi thừa nhận nó đã gây nhiễm độc cho hàng trăm trẻ em với hơn 150 nạn nhân phải nhập viện.

Dân chúng địa phương rất tức giận sau khi các kết quả xét nghiệm cho thấy hơn 600 trẻ tại hai ngôi làng gần nhà máy có lượng chì trong máu vượt nhiều lần giới hạn cho phép. Làn sóng tức giận càng dâng cao sau khi một nữ sinh uống thuốc sâu để tự tử hôm 16/8 vì cha mẹ không cho đi làm xét nghiệm máu.

Ma Jiaojiao, 19 tuổi, hỏi xin mẹ tiền để đi thử máu vì sợ mình cũng có thể bị nhiễm độc chì. Các cuộc xét nghiệm do chính phủ tài trợ chỉ áp dụng cho trẻ dưới 14 tuổi.

"Mẹ em nói không cần thiết vì em đã hơn 14 tuổi", Ma kể lại trên giường bệnh tại Bệnh viện Nhân dân Baoji. "Em và mẹ đã cãi nhau to".

Quá tức giận, Ma đã mua một ít thuốc sâu và nuốt hai miếng. Người mẹ đã phát hiện ngay sau đó và đưa con tới bệnh viện. Một bác sĩ cho biết, Ma đã qua cơn nguy kịch.

Thông tin về vụ nhiễm độc chì dẫn tới một vụ tự vẫn đã nhanh chóng lan truyền trong dân chúng. Sáng ngày 17/8, hàng trăm người đã kéo tới nhà máy Dongling, kéo đổ khoảng 300m hàng rào, đập phá các xe tải và nhiều ôtô khác.

Dai Zhengshe, thị trưởng thành phố Baoji, đã tới hiện trường ngay giữa trưa và kêu gọi người dân kiềm chế. Chiều cùng ngày, chính quyền địa phương dã cử các quan chức tới lắng nghe ý kiến của dân để giải quyết các vấn đề. Sau đó, những người biểu tình đã tự giải tán và trở về nhà.

Các nhà máy Trung Quốc, đặc biệt là các cơ sở luyện kim và khai khoáng, vốn có tiếng về việc gây hại cho môi trường và làm ảnh hưởng môi sinh, tác động tiêu cực tới đời sống của người dân sống ở vùng lân cận.

Trong thời gian gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng hạn chế hoạt động, buộc đóng cửa hoặc di dời các công ty gây ô nhiễm ra khỏi vùng dân cư đông đúc.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,