221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230473
Phe áo đỏ nộp đơn xin xá tội cho Thaksin
1
Article
null
Phe áo đỏ nộp đơn xin xá tội cho Thaksin
,
Hơn 30.000 thành viên Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài (UDD) hôm nay (17/8), đã nộp đơn xin xá tội cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lên Hoàng gia Thái Lan.

Những người tổ chức của UDD cho biết, họ đã thu thập được ít nhất 5 triệu chữ ký ủng hộ Thaksin.

Những người ủng hộ Thaksin Shinawatra mang các hộp đựng chữ ký của 5 triệu người qua Cung điện Hoàng gia ở Bangkok. (Ảnh: Reuters)
Những người ủng hộ Thaksin Shinawatra mang các hộp đựng chữ ký của 5 triệu người qua Cung điện Hoàng gia ở Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Thaksin đã bị lật đổ khỏi chức vụ Thủ tướng trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và rời Thái Lan ra nước ngoài lưu vong từ tháng 8 năm ngoái để tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng.

"Tôi muốn nói lời cảm ơn tới dân chúng Thái Lan, những người đã dành tình cảm tốt đẹp cho tôi và cho Thái Lan", ông Thaksin nhấn mạnh trong một bài phát biểu trực tiếp qua video từ một địa điểm bí mật gửi tới đám đông ủng hộ đang reo hò ở Bangkok.

"Chúng ta có mặt ở đây hôm nay là để nói cho Cha chúng ta, Đức Vua của tất cả người Thái, biết rằng chúng ta muốn được thấy sự đoàn kết và hòa giải", trích lời ông Thaksin.

Vị cựu Thủ tướng 60 tuổi sau đó quay sang một bức chân dung Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng gia Thái Lan, hát một ca khúc hoàng gia truyền thống.

Trong buổi tập hợp đông đảo để ủng hộ Thaksin, phong trào áo đỏ đã đệ đơn xin xá tội cho ông này lên văn phòng Hoàng gia ở Cung điện Hoàng gia tại Bangkok lúc 1h chiều. Đơn này được đóng trong 10 chiếc hộp bọc vải đỏ. Sau đó, Văn phòng Thư ký của Quốc vương Thái Lan sẽ chuyển những hộp này cho chính phủ để kiểm tra trước khi quyết định có trình lên Quốc vương hay không.

Thiếu tướng cảnh sát Vichai Sangkapai khẳng định có khoảng 30.000 người đã tham gia sự kiện nói trên và 1.500 sĩ quan quân phục đã được triển khai để bảo đảm an ninh tại địa điểm tập hợp.

"Đến thời điểm này, tình hình vẫn bình thường. Cuộc tập hợp diễn ra một cách hòa bình", ông Sangkapai cho biết.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khuyến cáo những người ủng hộ Thaksin không nên ký vào đơn xin và nhấn mạnh rằng chỉ Thaksin hoặc gia đình ông này mới được phép trình đơn.

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,