221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1230237
Hải tặc Somalia thề trả thù ngư dân Ai Cập
0
Article
null
Hải tặc Somalia thề trả thù ngư dân Ai Cập
,

Cướp biển Somalia đã tìm thấy thi thể 7 đồng bọn trôi trên biển hôm 15/8 và thề trả thù ngư dân Ai Cập đã giết bạn chúng khi chạy trốn.

Nhân viên an ninh và những tên cướp biển bị bắt giữ (Ảnh EPA/Corbis)
Có 34 ngư dân Ai Cập bị cướp biển Somalia giữ con tin kể từ tháng 4 nhưng hôm 12/8 vừa qua, họ đã chế ngự những kẻ bắt cóc và trốn thoát trên hai chiếc tàu cá sau một cuộc đấu súng.

Hai trong số những kẻ bắt cóc đã bị giết trong cuộc đấu súng và cướp biển Somalia cho hay, các ngư dân Ai Cập đã bắt vài đồng bọn của chúng đem theo.

"Chúng tôi tìm thấy thi thể của 7 người nổi trên biển", một tên cướp chỉ xưng là Farah cho biết qua điện thoại từ một trong những căn cứ chính của các nhóm hải tặc tại Las Qoray.

"Thuỷ thủ đoàn Ai Cập đã giết họ...chúng tôi đã đối đãi với những người Ai Cập tốt hơn những con tin khác. Tuy nhiên, một khi chúng tôi bắt được người Ai Cập, chúng tôi sẽ trả thù".

Các băng nhóm cướp biển ở Somalia đã kiếm được hàng chục triệu đô la tiền chuộc từ việc tấn công và bắt giữ những con tàu đi qua Vịnh Aden, nối giữa châu Âu và châu Á.

Theo Liên Hợp Quốc, cướp biển Somalia đã thu được 150 triệu USD tiền chuộc từ các chủ tàu vào năm 2008. Trong khi đó, những tổn thất do cướp biển gây ra ước tính lên tới 13 tới 16 tỷ USD, gồm cả việc tăng chi phí cho bảo hiểm và bảo vệ, đưa tàu đi theo con đường xa hơn để tránh nguy hiểm.

Ít nhất 5 nhóm cướp biển lớn, với tổng số hơn 5.000 tên đang hoành hành ở Vịnh Aden, phó tham mưu trưởng hải quân Nga Oleg Burtsev tháng trước cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Ekho Moskvy.

Hiện nay, có khoảng 35 tàu chiến của hải quân 16 nước đang được triển khai ở vùng biển Somalia nhằm chống lại các cuộc tấn công của cướp biển ở tuyến đường thương mại sống còn này.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,