221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1229867
Trường học, doanh nghiệp Ấn Độ trong bão cúm
0
Article
null
Trường học, doanh nghiệp Ấn Độ trong bão cúm
,

Số người tử vong vì cúm A/H1N1 tại Ấn Độ tới hôm nay (13/8) lên đến 20 người, hàng nghìn trường học, đại học, rạp chiếu phim trong và xung quanh thủ phủ tài chính Mumbai đã đóng cửa trong nỗ lực vật lộn với dịch bệnh lây lan.

a
Người xếp hàng chờ xét nghiệm cúm A/H1N1 tại Bangalore, Ấn Độ (Ảnh AP)
Theo hãng thông tấn Press Trust của Ấn Độ, nạn nhân mới nhất trong đại dịch là một phụ nữ 26 tuổi ở thành phố Bangalore, phía nam nước này. Trong khi đó, một em nhỏ 11 tháng tuổi và một phụ nữ 75 tuổi cũng đã chết tại thành phố Pune.

Pune cách Mumbai 120km, là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch cúm A/H1N1 với 12 người tử vong và rất nhiều người mắc bệnh. Đã có hai người chết tại Mumbai và khoảng 2.000 người được xác nhận nhiễm virus H1N1 khắp Ấn Độ, bộ Y tế cho biết.

Sự lây lan mạnh của dịch cúm xuất hiện khi người Ấn Độ đang chuẩn bị cho hai lễ hội lớn cuối tuần là lễ Krishna Janmashtmi của người Hindu vào thứ Sáu và ngày quốc khánh vào thứ Bảy.

Krishna Janmashtmi là dịp mà hàng trăm nghìn người dân đổ ra các đường phố để kỷ niệm gnày sinh của thần Krishna.

Theo lịch trình, Mumbai dự kiến sẽ tổ chức buổi diễu hành hàng năm của người đồng tính vào Chủ nhật. "Chúng tôi dự kiến tiếp tục kế hoạch và có khoảng 1.000 người tham dự, trừ phi mọi người quá kinh hoàng với dịch cúm”, Nitin Kirani, biên tập tạp chí Bombay Dost nói.

Chính quyền bang Maharashtra với Mumbai là thủ phủ, hôm qua đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ trường học, đại học trong vòng một tuần vì lo ngại sự lây lan của H1N1. Những tổ chức giáo dục tại Pune đã đóng cửa từ đầu tuần.

Việc phát hành hai bộ phim mơi của Bollywood cũng bị hoãn lại sau khi các rạp chiếu phim ở Mumbai, hai quận lân cận và Pune đóng cửa tới Chủ nhật.

Dịch cúm A/H1N1 đã gây ra đợt sốt khẩu trang chống cúm trên các đường phố Mumbai. Những trung tâm y tế lúc nào cũng quá tải người chờ xét nghiệm. Ngành kinh doanh thì chịu ảnh hưởng nặng nề.

Một trong những mạng lưới bán hàng lớn nhất Ấn Độ, Pantaloon Retail, đã trải qua sự sụt giảm trong doanh thu tại Mumbai và Pune. "Tiêu thụ hàng hoá ở Mumbai giảm 6-8% còn ở Pune là khoảng 20%”, Kishore Biyani, giám đốc điều hành tập đoàn Future Group sở hữu Pantaloon Retail, cho biết.

Mặc dù các trung tâm mua sắm ở những thành phố có dịch cúm xuất hiện vẫn mở cửa, nhưng chính quyền bang Maharashtra đã yêu cầu không được giảm giá mạnh nhằm thu hút đám đông người mua sắm. Lượng người xuất hiện ở những khu mua sắm chính đã giảm từ 50-60%.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,