221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1229683
Fed vẫn thận trọng với triển vọng hồi phục kinh tế Mỹ
0
Article
null
Fed vẫn thận trọng với triển vọng hồi phục kinh tế Mỹ
,

Hiện tại giới đầu tư Mỹ cũng như toàn cầu đang chờ đợi thông tin cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bàn về tình hình sức khỏe của nền kinh tế Mỹ và tâm điểm là bàn về lãi suất cơ bản.

Trụ sở của Fed tại Washington. Ảnh AFP.
Theo lịch, cuộc họp của Fed sẽ diễn ra trong 2 ngày tại Washington. Ủy ban thị trường mở (FOMC) của Fed sẽ công bố lãi suất cơ bản trong ngày 12/8. Theo dự đoán thì Fed vẫn sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện nay từ 0% - 0,25%.

Thậm chí, hiện đang có tin rằng nhiều khả năng Fed có thể sẽ giảm lãi suất để hỗ trợ hồi phục kinh tế.

Nếu vậy, đồng USD nhiều khả năng sẽ giảm và ngược lại, giá dầu, vàng và có thể cả chứng khoán có thể điều chỉnh tăng lên.

Riêng về chứng khoán, đang có dự đoán sẽ có những tin hỗ trợ tốt, bởi Fed đang tập trung thảo luận nỗ lực nhằm đưa Mỹ thoát khỏi suy thoái kinh tế cũng như xây dựng một chiến lược để nền kinh tế đầu tàu thế giới phục hồi ổn định.

Điều đó cho thấy, Fed vẫn rất thận trọng và không quá lạc quan với triển vọng kinh tế Mỹ, cho dù gần đây đang rộ lên những thông tin tốt lành rằng kinh tế Mỹ đã rời đáy khủng hoảng.

Trong số những nhận định đó, có cả nhận định của Tổng thống Mỹ Barack Obama, khi ông nói rằng số liệu về tình hình việc làm của Mỹ trong tháng 7/09 cho thấy thời kỳ tồi tệ nhất đã qua và đây là tín hiệu phục hồi tốt của kinh tế Mỹ song vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới này đi đúng hướng.

Trước đó, trả lời phỏng vấn tại Malaysia hôm 9/8, kinh tế gia đoạt giải Nobel, Paul Krugman, cũng nhận định suy thoái kinh tế Mỹ có thể đã chấm dứt vào tháng 7 hoặc trong tháng 8/2009. Ông cho rằng, kinh tế nước này đang dần ổn định trở lại, đáy suy giảm có lẽ đã được thiết lập.

Có lẽ tính cẩn trọng truyền thống của Fed khiến họ chưa thể lạc quan được như vậy.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,