221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228991
Giá lương thực toàn cầu ổn định, nhưng không giảm về mức cũ
1
Article
null
Giá lương thực toàn cầu ổn định, nhưng không giảm về mức cũ
,

Giá lương thực toàn cầu hiện ổn định nhưng sẽ không quay lại mức trước năm 2008 khi giá hàng hoá tăng vọt, đẩy lạm phát lên cao ở một số thị trường đang phát triển, cơ quan lương thực LHQ cho biết.

Người Kenya tranh nhau nhận lương thực cứu trợ (Ảnh AFP)
Trong khi giá lương thực toàn cầu đã giảm nhẹ thì số tiền phải trả để mua lương thực tại nhiều nước đang phát triển vẫn cao. Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn do khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng mạnh tới xuất khẩu và đầu tư.

Phó Giám đốc điều hành Chương trình lương thực thế giới (WFP) Sheila Sisulu hôm 7/8 nói: "Hệ thống lương thực thế giới đã được điều chỉnh dù số dự trữ ở mức thấp trong vòng 20 năm...thị trường đã trở lại mức chống đỡ được. Chúng tôi thấy rằng giá hàng hoá sẽ không quay lại mức trước năm 2008".

Năm ngoái, giá lương thực đã vọt lên mức kỷ lục và làm bùng phát bạo động, tích trữ tại một số nước. Ngân hàng thế giới cảnh báo những tác động của cuộc khủng hoảng lương thực và tài chính sẽ chất thêm gánh nặng lên người nghèo và làm tăng số người nghèo đói.

Bà Sisulu cho biết, giá lúc mỳ, gạo và ngô, vốn tăng mạnh trong năm ngoái, hiện đã giảm. "Tất cả các mặt hàng lương thực dường như đã tìm được mức giá của nó".

Tuy nhiên, quan chức này cho biết, giá lương thực tại châu Phi vẫn cao bất chấp sự sụt giảm ở một số thị trường khác. "Giá cả ở châu Phi không giảm theo tỷ lệ giảm của toàn cầu".

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,