221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228934
"Điều tồi tệ nhất của kinh tế Mỹ đã ở phía sau"
0
Article
null
'Điều tồi tệ nhất của kinh tế Mỹ đã ở phía sau'
,

Trước những con số mới nhất về kinh tế Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã tự tin cho rằng điều tồi tệ nhất của kinh tế Mỹ đã ở phía sau.

Tổng thống Barack Obama đã tự tin cho rằng điều tồi tệ nhất của kinh tế Mỹ đã ở phía sau. Ảnh Reuters.


"Chúng ta đã bắt đầu dẫm phanh ngăn đà khủng hoảng và cho tới nay, điều tồi tệ nhất của kinh tế Mỹ đã ở phía sau”, ông Obama phát biểu trên đài phát thanh dịp cuối tuần.

Tuyên bố lạc quan của ông Obama được đưa ra đúng dịp thị trường việc làm khởi sắc một cách ấn tượng thời gian qua.

Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ vừa ra báo cáo cho thấy thị trường việc làm đã khởi sắc trong tháng 7/2009 vừa qua. 

Theo báo cáo này, tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ đã rơi từ con số 9,5% của tháng 6 xuống còn 9,4%  trong tháng 7/2009, tốt đẹp hơn con số ước đoán trước đó của các chuyên gia kinh tế, những người dự báo rằng tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 7 phải là 9,6%.

Đây là lần đầu tiên từ tháng 4 năm 2008 đến nay, nước Mỹ mới chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp giảm. 

Sở dĩ tỷ lệ thất nghiệp giảm là nhờ hoạt động sản xuất của Mỹ đang chuyển động trở lại khiến nhiều người đã tìm kiếm được việc làm mới.

Do vậy, số liệu báo cáo này là một chỉ báo cho thấy cơn bão tài chính toàn cầu mà tâm điểm là nước Mỹ  dẫn đến khủng hoảng và suy thoái kinh tế đang dần tan đi để lại bức tranh tươi sáng hơn của kinh tế.

Tỷ lệ thất nghiệp là nỗi lo lớn nhất và là trọng tâm trong các chính sách kích thích kinh tế của chính quyền ông Obama trong tiến trình đưa nước Mỹ thoát khỏi vùng đáy suy thoái để rồi đi lên.

Trong những ngày gần đây, các tín hiệu ổn định và hồi phục của nền kinh tế đầu tàu thế giới đã xuất hiện khá nhiều. Sự thật về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ vừa qua quả đã có nhiều dấu hiệu tích cực. 

Theo thống kê của Chính phủ Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II đạt 141,1 tỷ USD, giảm 1% so với quý I là dấu hiệu cho thấy tình trạng suy thoái tồi tệ nhất đang trôi qua. Thị trường tài chính dần đi vào thế cân bằng với những báo cáo lãi của các tập đoàn tài chính lớn. Cùng với đó, thị trường bất động sản đang khởi sắc trở lại với số lượng nhà bán trong 40 ngày qua tăng mạnh nhất trong vòng 8 năm qua và nhiều ngành sản xuất đang dần phục hồi.

Các nhà kinh tế cho rằng, bức tranh toàn cảnh của khủng hoảng kinh tế Mỹ nhìn chung đã lạc quan hơn và GDP của Mỹ có thể tăng vào cuối năm nay.

Các cố vấn kinh tế cao cấp nhất của Tổng thống Barack Obama cũng đã cùng nhau đưa ra những đánh giá lạc quan về nền kinh tế Mỹ, dự báo sự hồi phục sẽ bắt đầu dù với một tiến trình chậm chạp và gian khổ.

Tuy vậy, ông Obama cũng thận trọng: "Chúng ta vẫn phải làm rất nhiều việc nữa để giải cứu nền kinh tế của mình ra khỏi thời khủng hoảng hiện tại. Chúng ta phải xây dựng lại nền kinh tế mạnh khoẻ hơn trước đây".

  • Nhật Vy (Theo Bloomberg, AP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,