221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228822
Iraq: đánh bom khiến 29 người chết, 94 người bị thương
0
Article
null
Iraq: đánh bom khiến 29 người chết, 94 người bị thương
,

Ít nhất 29 người chết và 94 người bị thương trong ngày thứ Sáu, 7/8, sau khi xảy ra tới 4 vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào người Shiite.

Hiện trường một vụ đánh bom ngày thứ Sáu. Ảnh AFP.


Các vụ đánh bom được tổ chức vào đúng ngày lễ cuối tuần của người Hồi giáo.

Vụ đánh bom đẫm máu nhất diễn ra ở phía Bắc thành phố Mosul, khi một xe chứa bom phát nổ cạnh một thánh đường Hồi giáo của người Shiite, nơi một đám tang đang diễn ra. Vụ tấn công khiến 23 người chết ngay và 70 người khác bị thương.

Một vụ trầm trọng khác xảy ra ở thủ đô Baghdad, khi một quả bom cài sẵn vệ đường đã phát nổ khi xe buýt chở tín đồ Hồi giáo hành hương tới thành phố Sadr láng giềng khiến 3 người thiệt mạng và gần chục người bị thương.

Một vụ nữa cũng xảy ra ở thành phố Sadr với kịch bản tương tự khiến 1 người thiệt mạng và 7 người bị thương.

Một vụ khác tấn công vào xe chở tín đồ Hồi giáo hành hương đang đi về phía đông thành phố Baghdad khiến 2 người thiệt mạng và 9 người bị thương.

Những vụ tấn công liên tiếp dấy lên lo ngại về khả năng của lực lượng an ninh Iraq trong việc gìn giữ trị an khi lính Mỹ rút khỏi các thành phố lớn. Một số nhóm nổi dậy người Sunni vẫn đang tìm cách kích động bạo lực chia rẽ giữa người Sunni và người Shiite chiếm đa số.

Có thể thấy, hiện tại bạo lực có vẻ vẫn căng thẳng, bất chấp những tiến bộ gần đây của các lực lượng an ninh chính phủ Iraq.

Chính phủ Iraq khẳng định rằng các lực lượng an ninh Iraq đã được huấn luyện đầy đủ và được trang bị để đảm nhận an ninh trong nước, tuy nhiên vào thời điểm này, có vẻ như cả Iraq và Mỹ đều quan ngại về tình trạng bạo lực đẫm máu như trên.

  • Nhật Vy (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,