221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228601
Iraq: Nữ teen bị án tù vì định đánh bom tự sát
0
Article
null
Iraq: Nữ teen bị án tù vì định đánh bom tự sát
,

Một cô gái tuổi teen người Iraq đã bị kết án bảy năm rưỡi tù giam do mang theo thuốc nổ và định tấn công vào một điểm kiểm tra ở phía đông bắc Iraq.

a
Cảnh sát có vẻ đang kiểm tra Rania Ibrahim, người mà họ tình nghi là kẻ đánh bom tự sát (Ảnh AP)
Phiên toà xuất hiện giữa lúc xu thế các nữ đánh bom tự sát tại Iraq ngày một gia tăng. Mỹ và lực lượng an ninh Iraq theo đó đã phải thúc đẩy việc đào tạo các nữ cảnh sát để phát hiện những phụ nữ mang bom trong người.

Rania Ibrahim bị kết án do nỗ lực tấn công vào lực lượng an ninh Iraq gần Baqouba hồi tháng 8/2008, thẩm phán tỉnh Diyala, Zaid Khalaf cho biết.

Vào thời điểm đó, có nhiều thông tin trái ngược xung quanh việc bắt giữ Rania. Đáng ngạc nhiên là cô gái này sinh năm 1993, nghĩa là khi bị tình nghi đánh bom liều chết, cô mới 14-15 tuổi.

Rất nhiều phụ nữ Iraq đều mặc áo choàng dài, che kín từ đầu tới chân, dễ ngụy trang khi mang thuốc nổ trong người. Và thường thì cảnh sát Iraq ngại kiểm tra họ ở những điểm an ninh bởi các quy định cấm kỵ về văn hóa.

Theo lời cảnh sát địa phương, Rania bị bắt vì dáng vẻ rất đáng nghi khi cô đi qua khu phố Baqouba. Chiếc áo chẽn cô mang chứa khoảng 14kg thuốc nổ, chia làm sáu ngăn, trong đó có hai ngăn hình ống.

Ban đầu, Rania khăng khăng nói rằng, cô không biết người phụ nữ đã đưa cho cô chiếc áo chứa thuốc nổ. "Tôi thề không biết họ, họ là những người lạ", cô nói. Nhưng sau nhiều lần hỏi lại, cô lại nói đó là một người họ hàng bên chồng cô.

Cô gái khẳng định không có ý làm nổ tung thân mình. "Họ đưa cho tôi, nói tôi mang về nhà, họ không bảo tôi kích nổ", cô nói. Mâu thuẫn với lời khai ban đầu, Rania về sau lại cho biết, chiếc áo có gắn hai ngòi nổ, cô nói nhấn nút thứ hai nếu nút đầu tiên không kích hoạt bom.

Trong phiên toà, Rania có nhiều lời khai mâu thuẫn, nhưng toà án đã tập trung vào thực tế cô sở hữu và mang một chiếc áo có thuốc nổ.

Hiện quân đội Mỹ đang làm việc với lực lượng an ninh Iraq để tuyển thêm các nữ cảnh sát kiểm tra phụ nữ tại các điểm an ninh hay lối vào những toà nhà công cộng. Năm ngoái, các nữ đánh bom tự sát đã thử hoặc thành công trong 32 vụ tấn công, so với tám vụ năm 2007.

Trong tháng 3 năm nay, một nữ đánh bom tự sát đã thực hiện vụ tấn công vào những người cầu nguyện dòng Shiite tại Karbala, làm ít nhất 49 người thiệt mạng.

Tháng 1 năm nay, cảnh sát đã bắt giữ một phụ nữ trung tuổi tên là Samira Ahmed Jassim với cáo buộc bà đã tuyển mộ nhiều nữ đánh bom tự sát. Jassim khai rằng, bà tìm đến những phụ nữ bị cưỡng bức và thuyết phục họ thực hiện các vụ tấn công để phục hồi danh dự.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,